221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1131539
Ôtô của Obama là "quái vật uống xăng"
1
Article
null
Ôtô của Obama là 'quái vật uống xăng'
,

Khi vận động tranh cử, Barack Obama cam kết, tới năm 2015 sẽ có một triệu xe plug-in hybrid (loại xe kết hợp động cơ xăng với một mô-tơ điện và có thể sạc bằng điện dân dụng, ít gây ô nhiễm) lưu thông trên đường. Tuy nhiên, chiếc limousine mới của Tổng thống Mỹ mới đắc cử này còn lâu mới thân thiện với môi trường.

Ô tô của Obama sẽ là loại chống được bom đạn (Ảnh WashingtonNote)
Chiếc xe được chuẩn bị cho Tổng thống Mỹ mới đắc cử sẽ là "quái vật" ăn xăng do General Motors sản xuất. Ôtô của Obama sẽ có hình dáng giống một chiếc Cadillac đen nhưng có cấu tạo như xe tăng.

Thợ ảnh của một tạp chí, người lần theo dấu vết chiếc xe tương lai này đã chụp được hình của chiếc xe được ngụy trang kỹ càng khi nó được đem ra chạy thử hồi mùa hè.

Chiếc ôtô bọc thép này có thể mở mui, có lớp kính cửa sổ dày 12,7cm và những chiếc lốp khỏe đặc biệt. Thân xe làm bằng thép, nhôm, titan và gốm.

Chiếc xe được cho là dựa trên thiết kế của xe tải GMC 2500, dùng hết 3,78 lít xăng cho một đoạn đường chưa tới 16km. Có ba chiếc xe kiểu này đang được sản xuất và có 2 xe sẽ làm nhiệm vụ "chim mồi".

Do vấn đề an ninh được đặt lên hàng đầu nên ôtô của Tổng thống Mỹ phải là loại an toàn trước các cuộc tấn công bằng bom ở vệ đường hay những vụ đột kích bằng súng. Loại xe hybrid bốn bánh kiểu này đã có trên thị trường, ví dụ chiếc Mercury Mariner của Ford, loại xe mà nhiều nhà phê bình nói nó chỉ hợp cho Tổng thống.

Hiện, hầu hết các nhà môi trường học đều chưa có thái độ thông cảm đối với một Tổng thống Mỹ được cho là "xanh nhất" - thân thiện với môi trường nhất, từ trước tới nay. Obama từng cam kết sẽ thúc đẩy kế hoạch cắt giảm lượng khí thải CO2 khi có bài phát biểu hồi cuối tuần trước tại một hội nghị lưỡng đảng về khí hậu do Thống đốc California Arnold Schwarzenegger chủ trì.

Obama đã nhắc lại cam kết hồi tranh cử về việc giảm 80% khí carbon vào năm 2050 và đầu tư 15 tỷ USD/năm cho các công nghệ tiết kiệm năng lượng bất chấp nền kinh tế đang gặp khó khăn. "Bây giờ là thời điểm đối mặt với thách thức. Trì hoãn không phải là một lựa chọn. Chối bỏ sẽ không còn là phản ứng được chấp nhận".

Carl Pope, Giám đốc Sierra Club, một nhóm chuyên về môi trường, tin rằng Mỹ sẽ nhanh chóng bỏ xa Anh và Pháp để trở thành hình mẫu về một quốc gia xanh (quốc gia thân thiện với môi trường). "Việc thay đổi nhanh chóng với chúng ta sẽ dễ dàng hơn vì chúng ta chỉ có một tổng thống. Nếu người Mỹ cam kết thực hiện, chúng ta sẽ vượt châu Âu nhanh chóng".

  • Hoài Linh (Theo Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,