221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1131673
Chợ của người Việt tại Séc bị kiểm tra
1
Article
null
Chợ của người Việt tại Séc bị kiểm tra
,

Hôm 22/11, Trung tâm Thương mại Sapa của người Việt Nam ở Praha, CH Séc đã bị cảnh sát địa phương phong tỏa để tiến hành kiểm tra. Khoảng 500 cảnh sát, 100 nhân viên hải quan và 80 thanh tra thị trường cùng với chó nghiệp vụ, xe thiết giáp đã chặn hai đầu cửa chợ, trong khi máy bay trực thăng lượn trên cao.

 

Cảnh sát chặn cửa vào khu thương mại. (Ảnh: Novinky)

Phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát, Kateřina Rendlová cho biết, mục đích của chiến dịch này là kiểm tra giấy tờ cư trú, phát hiện hàng giả, chất lượng kém nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng... Hoạt động này kéo dài trong một ngày. Dự kiến, ngày 24/11 sẽ họp báo về kết quả kiểm tra. 

Người phát ngôn kêu gọi dân chúng không nên vào Trung tâm trong ngày 22/11 và hoãn việc kinh doanh sang ngày khác.

 

Một chiến dịch kiểm tra tương tự đã diễn ra ở chợ Holešovice. Cảnh sát, hải quan và thanh tra thị trường cũng tiến hành kiểm tra các gian hàng của người Việt Nam tại đó.

 

Phong tỏa và kiểm tra các container hàng hóa. (Ảnh: Novinky)

Theo tờ Novinski, cảnh sát đã bắt giữ 44 người không có giấy tờ cư trú hợp lệ cùng một trẻ em 9 tuổi không có cha mẹ bên cạnh, trong số này có 5 người sẽ bị trục xuất gồm 3 người Mông cổ, 1 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam. 

Tất cả những người có mặt tại Trung tâm Thương mại này đều bị kiểm tra giấy tờ. Những người không có quầy bán tại đây đều được yêu cầu rời khỏi.

 

Khoảng 11 giờ trưa cùng ngày, Đại sứ Việt Nam tại CH Séc Vương Thừa Phong cũng đã tới khu thương mại.

 

"Đó không phải là cuộc kiểm tra, mà là cuộc biểu dương sức mạnh," Chủ tịch Hội Séc-Việt Marcel Winter nói với ČTK. Theo ông, ngay cả lần bố ráp những phần tử cực hữu hồi tuần trước ở khu tập thể Janov, cảnh sát cũng không cầm súng lăm lăm như lần này.

 

Cảnh sát kiểm tra các mẫu hàng hóa. (Ảnh: Novinky)

"Chúng tôi phản đối mạnh mẽ cách thức tiến hành kiểm tra như vậy và chúng tôi coi việc này giống như một sự uy hiếp," người phát ngôn Hội người Việt tại Séc Trần Hoàn Thanh thông báo với ČTK. Ông viện dẫn việc cảnh sát đã còng tay một người đàn ông trong khi ông ta không hề chống cự việc kiểm tra và cảnh sát đi lại trong khu vực chợ với súng lăm lăm trong tay. 

Trước đó hôm 6/11, tại khu chợ này đã xảy ra một đám cháy lớn, gây thiệt hại nặng về tài sản cho các chủ sạp kinh doanh. Lực lượng cứu hỏa đã phải huy động hơn 55 đơn vị cứu hỏa với khoảng 350 nhân viên để tham gia chữa cháy.

 

"Cộng đồng Sapa coi cuộc tấn công được tiến hành ngày hôm nay là cuộc biểu dương sức mạnh quá đáng, dĩ nhiên nhằm vào những người Việt nam. Cuộc tấn công ngay từ đầu đã không có sự trao đổi phối hợp với ban lãnh đạo chợ cũng như các bên có liên quan," Chủ tịch Hội người Việt tại CH Séc Hoàng Đình Thắng nói.

Trung tâm Thương mại Sapa thuộc sở hữu của người Việt Nam. Tổng diện tích Trung tâm này vào khoảng 350.000m2, với hàng nghìn hộ kinh doanh. Đây là trung tâm thương mại lớn nhất của người Việt Nam ở CH Séc. 

  • HL (theo Secviet.cz, Novinky)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>