221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1131771
Phe đối lập lấn tới nhưng đảng của TT Chavez vẫn thắng
1
Article
null
Phe đối lập lấn tới nhưng đảng của TT Chavez vẫn thắng
,

Các đảng đối lập tại Venezuela đã giành được những thắng lợi quan trọng trong cuộc bầu cử địa phương, đặc biệt là tại Thủ đô Caracas và ba bang đông dân nhất nhưng đảng của đương kim Tổng thống Hugo Chavez vẫn giành chiếm đa số phiếu bầu.

Đảng của TT Chavez mất ghế lãnh đạo tại một số bang trong cuộc bầu cử ngày 23/11. (Ảnh AP)


Với hơn 95% số phiếu được kiểm, ứng cử viên ủng hộ ông Chavez giành ghế lãnh đạo 17 bang trong khi phe đối lập giành 5 bang. Đây là một bước tiến mới của phe đối lập so với cuộc bầu cử năm 2004.

Tổng thống Chavez cho biết thắng lợi của đảng của ông trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật là cơ sở để tiếp tục xây dựng đất nước Venezuela theo con đường chủ nghĩa xã hội trong thế kỷ 21.

Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela Tibisay Lucena cho biết phe đối lập giành thắng lợi ở năm bang quan trọng là Miranda, Zulia, Nueva Esparta, Carabobo và Tachira. Ứng cử viên đảng của ông Chavez cũng thất bại tại Thủ đô Caracas.

65% tổng số 16,8 triệu cử tri đăng ký đi bầu cử, một tỷ lệ rất cao tại đất nước Nam Mỹ này. Họ bỏ phiếu bầu 22 thống đốc bang, 328 thị trưởng và 223 nhà lập pháp địa phương.

Phe đối lập hy vọng đây là xu thế để Tổng thống Hugo Chavez không thể tái đắc cử vào năm 2012.

“Điều quan trọng là bản đồ của Venezuela đã bắt đầu thay đổi,” lãnh đạo đảng đối lập Manuel Rosales nói. Ông coi đây là thắng lợi quan trọng trong chiến dịch chống Tổng thống Chavez.

Tuy nhiên, phát ngôn viên đảng của ông Chavez, Alberto Muller, cho biết Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất Venezuela (PSUV) mới là lực lượng chính trị lớn nhất tại Venezuela.

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,