221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1132767
Nga và Venezuela kí thỏa thuận hạt nhân
1
Article
null
Nga và Venezuela kí thỏa thuận hạt nhân
,
Đại diện Nga và Venezuela vừa kí kết một thỏa thuận hợp tác phát triển năng lượng hạt nhân vì các mục đích hòa bình trong chuyến công du Venezuela lần đầu tiên của một nguyên thủ Nga.

Thỏa thuận được kí dưới sự chứng kiến của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người tới thủ đô Caracas của Venezuela hôm 26/11, và người đồng cấp Venezuela Hugo Chavez. Theo đó, Nga sẽ giúp Venezuela xây dựng một nhà máy năng lượng hạt nhân.

 

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (trái) và người đồng cấp Venezuela Hugo Chavez tại lễ kí kết các thỏa thuận hợp tác song phương ở Caracas hôm 26/11 (Ảnh Reuters)

Tổng thống Venezuela khẳng định việc hợp tác trên sẽ chỉ phục vụ hoạt động sử dụng năng lượng hạt nhân vì các mục đích hòa bình, dân sự. Thủ tướng Nga Vladimir Putin là người đầu tiên đề xuất hợp tác hạt nhân với Venezuela khi ông Chavez tới thăm Moscow hồi tháng 9 vừa qua.

Ngoài thỏa thuận hạt nhân, hai bên cũng đã kí thông qua các dự án khí đốt chung.

Vấn đề hợp tác quân sự cũng chiếm vị trí cao trong chương trình nghị sự giữa ông Medvedev và ông Chavez. Nga hiện là nhà cung cấp vũ khí chính cho Venezuela với các hợp đồng trị giá tới gần 4,4 tỉ USD.

Chuyến thăm Venezuela lần này của ông Medvedev cũng trùng với thời điểm một hạm đội tàu chiến Nga được triển khai tới vùng biển Caribbe lần đầu tiên kể từ thời Chiến tranh Lạnh để tham gia một cuộc tập trận chung với Venezuela trong tuần này.

Venezuela là chặng dừng chân tiếp theo sau Brazil trong chuyến công du Mỹ Latinh của Tổng thống Nga. Giới phân tích nhận định chuyến đi này nhằm tăng cường sự hiện diện của Nga cũng như củng cố quan hệ giữa nước này với các quốc gia trong khu vực lâu nay vẫn đóng một vai trò chiến lược quan trọng đối với Mỹ.

Một số nhà phân tích phương Tây bình luận rằng mục đích của ông Medvedev là chứng tỏ cho Washington trong giai đoạn Tổng thống mới đắc cử Barack Obama chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức rằng nếu Mỹ làm điều gì đó ở châu Âu, sát biên giới Nga mà Moscow không hài lòng thì Nga có thể theo đuổi những chính sách riêng ở khu vực mà Washington lâu nay vẫn coi là "sân sau" của họ.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,