221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1133771
OPEC hoãn quyết định giảm sản lượng dầu
1
Article
null
OPEC hoãn quyết định giảm sản lượng dầu
,

Bộ trưởng năng lượng của các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hôm 29/11 đã quyết định giữ nguyên sản lượng hiện nay sau một cuộc họp ở Ai Cập.

Ảnh minh họa (RIA)
Chủ tịch OPEC là Chakib Khelil nói rằng quyết định có cắt giảm sản lượng của khối này hay không sẽ được đưa ra tại một cuộc họp ở Algeria vào ngày 17/12 tới. Venezuela, một thành viên OPEC muốn cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng mỗi ngày để đẩy giá dầu lên cao. Tuy nhiên, nhiều bộ trưởng trong OPEC đã làm tan vỡ hy vọng rằng cuộc họp tuần này của OPEC sẽ tuyên bố cắt giảm sản lượng.

Giá dầu thô đã giảm xuống dưới 55 USD/thùng sau khi đạt mức kỷ lục 147 USD/thùng vào giữa tháng 7. Các thành viên của OPEC đã mất hàng tỷ đôla khi nhu cầu dầu mỏ sụt giảm do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Nhu cầu dầu mỏ giảm ở Mỹ, quốc gia tiêu thụ năng lượng hàng đầu trên thế giới, cũng như các nước công nghiệp khác, đã góp phần đẩy giá dầu xuống thấp.

OPEC, chiếm 40% sản lượng dầu mỏ toàn cầu, đã cắt giảm 1,5 triệu thùng mỗi ngày vào tháng trước. Tuy nhiên, biện pháp này vẫn không thể ngăn giá dầu trượt dốc.

Các nhà phân tích nói rằng việc trì hoãn quyết định cắt giảm sản lượng sẽ làm giá dầu giảm hơn nữa, gia tăng áp lực đối với thành viên ngoài OPEC, chẳng hạn như Nga, để cùng hành động với OPEC trong các quyết định cắt giảm sau này.

Nga đã nói rằng ủng hộ các nỗ lực kích giá dầu của OPEC song nhiều người trên thị trường nghi ngờ liệu quốc gia sản xuất nhiều dầu mỏ này có sẵn sàng cắt giảm sản lượng hay không vào thời điểm Nga rất cần tiền từ việc bán dầu.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,