221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1134555
Nga - Venezuela bắt đầu tập trận chung
1
Article
null
Nga - Venezuela bắt đầu tập trận chung
,
Hải quân Nga và Venezuela hôm 1/12 đã bắt đầu tập trận chung ở biển Caribbe, gần vùng lãnh hải của Mỹ.

Tuần dương hạm hạt nhân Peter Đại đế neo đậu phía trước cảng La Guaira của Venezuela. (Ảnh: AFP)

Cuộc tập trận mang tên VenRus 2008 kéo dài trong 2 ngày, sẽ đánh dấu lần đầu tiên hạm đội Nga được triển khai trở lại khu vực kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Tham gia VenRus 2008 có 4 tàu Nga với khoảng 1.600 lính thủy và 12 tàu Venezuela với 700 binh sĩ.

Hạm đội Nga do tuần dương hạm hạt nhân Peter Đại đế và 3 tàu hỗ trợ dẫn đầu đã rời cảng La Guaira cùng với 3 tàu khu trục nhỏ của Venezuela từ sáng sớm ngày 1/12.

Trong thời gian tới thăm tàu khu trục Đô đốc Chabanenko của Nga hồi tuần trước, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và người đồng cấp Venezuela Hugo Chavez khẳng định cuộc tập trận lần này chỉ nhằm bảo đảm an ninh trong khu vực và không nhằm vào "các nước thứ ba".

Cả hai nguyên thủ cho hay các nước Mỹ Latinh khác có thể tham gia các hoạt động diễn tập quân sự của họ trong tương lai.

Phó Đô đốc kiêm Phó Tư lệnh Hạm đội phía bắc của Nga - Vladimir Korolev nói thêm rằng: "Hàng loạt hoạt động tập trận nhằm đánh giá các kĩ năng và năng lực của các hạm đội thuộc hai nước trong việc chống khủng bố và buôn bán trái phép chất ma túy".

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice mới đây cũng bác bỏ tầm ảnh hưởng của việc triển khai hải quân Nga tại vùng biển Caribbe. Bà Rice nói: "Một vài tàu chiến Nga sẽ không làm thay đổi cán cân quyền lực".

Trong khi đó, giới quan sát cho rằng, Washington từ lâu đã rất quan ngại về các thỏa thuận mua bán vũ khí trị giá tới khoảng 4,4 tỉ USD giữa Nga và Venezuela.

  • Thanh Bình (Theo BBC, RIA Novosti)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,