221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1136555
Thịt lợn Ireland nhiễm điôxin đã xuất đi hàng chục nước
1
Article
null
Thịt lợn Ireland nhiễm điôxin đã xuất đi hàng chục nước
,

Quan chức chính phủ Ireland ngày 7/12 cho biết, thịt lợn nhiễm độc điôxin của nước này có thể đã được xuất đi 25 quốc gia, gồm cả Pháp và Hà Lan.

Anh khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng sản phẩm từ thịt lợn của Ireland. (Ảnh: Getty Images)
Hiện, Chính phủ Ireland đã thu hồi toàn bộ sản phẩm thịt lợn trong nước nhiễm điôxin ở các cửa hàng, trong nhà hàng và nhà máy chế biến thực phẩm. Chất độc điôxin tồn tại trong thực phẩm dưới một số hình thức và nếu sử dụng các sản phẩm nhiễm độc lâu ngày có thể bị ung thư.

Anh, nước láng giềng đồng thời là thị trường xuất khẩu chính của thịt lợn Ireland, đã cảnh báo người tiêu dùng không nên sử dụng các sản phẩm từ thịt lợn Ireland sau khi các cuộc thử nghiệm cho thấy nó bị nhiễm độc.

"Chúng tôi tin rằng thịt lợn nhiễm độc có trong đơn hàng của 20-25 quốc gia. Chắc chắn là ít hơn 30 nước", lãnh đạo cơ quan thú ý của Ireland là Paddy Rogan cho biết trong một buổi họp báo. Quan chức này đề cập tới số quốc gia có thể bị ảnh hưởng nhưng không liệt kê tất cả các nước.

Giới chức Ireland cho biết, 10 trang trại ở nước này và 9 trang trại khác ở tỉnh Bắc Irealand của Anh đã sử dụng thức ăn chăn nuôi nhiễm độc. Việc này khiến Dublin buộc phải công bố quyết định thu hồi hôm 6/12.

Theo Chính phủ Ireland, các thử nghiệm đối với thực phẩm chăn nuôi và mẫu mỡ lợn cho thấy có sự hiện diện của điôxin, và mức độ chất độc cao hơn mức an toàn của EU từ 80-200 lần. Những bằng chứng sơ bộ cho thấy, vấn đề có thể phát sinh từ hồi tháng 9 vừa qua.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu của Ireland cho biết, trị giá số hàng thịt lợn và các sản phẩm khác như pizza, sandwiches, bánh nướng có thịt lợn được xuất khẩu là 750 triệu euro. 63% số hàng được đưa sang Anh.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đe dọa từ sản phẩm thịt lợn nhiễm điôxin đối với người tiêu dùng là thấp.

"Những hợp chất đó phải mất nhiều thời gian để tích lũy trong cơ thể, do đó, bị phơi nhiễm trong một thời gian ngắn sẽ chỉ gây rất ít ảnh hưởng tới cơ thể", Giáo sư Alan Boobis, nhà nghiên cứu chất độc trường Imperial College London cho hay.

Giới chức Ireland so sánh vụ việc mới phát hiện với một vụ lo sợ nhiễm độc ở Bỉ năm 1999, mà sau đó, kết quả cho thấy nó không gây ra tác động tiêu cực với sức khỏe. Ireland cũng tuyên bố thêm rằng các sản phẩm sẽ được bán lại trong vài ngày tới.

Ủy ban châu Âu (EC) nhận xét, Ireland hành động nhanh chóng và hữu hiệu trong việc thu hồi toàn bộ số sản phẩm thịt lợn trong nước sản xuất.

Bộ trưởng Thực phẩm Ireland Trevor Sargent cho biết, vấn đề có thể phát sinh từ các phụ phẩm trong quá trình nướng, vốn được dùng làm thực phẩm chăn nuôi. Nhiên liệu được dùng trong quá trình sấy khô phụ phẩm có lẽ là một loại dầu không phải dùng cho thực phẩm.

"Chúng tôi ngờ rằng vào thời điểm đó, dầu được dùng không phải là loại dầu thực phẩm, do đó, nó dẫn tới nhiễm độc và gây ra cuộc khủng hoảng trong ngành dù chỉ tác động tới một lượng nhỏ thịt lợn", Bộ trưởng Trevor Sargent nói.

Điôxin là gì?

Nó là hóa chất có thể sinh ra một cách tự nhiên và cũng có thể là kết quả do việc chế biến của con người.

Nguồn gốc của điôxin có thể gồm khí thải ôtô, đốt rừng hoặc thậm chí là nướng thịt, song nó thường hình thành dưới dạng phụ phẩm trong việc xử lý hóa chất và cháy công nghiệp.

Làm thế nào chất độc xâm nhập vào thực phẩm?

Chúng thâm nhập một cách chậm chạp, có nghĩa là nó có trong môi trường trong một thời gian dài. Chất độc có thể thấm vào da hoặc qua việc dùng thức ăn. Chất gây ô nhiễm tích lũy trong mô mỡ của động vật.

Sản phẩm nào của Ireland có thể bị nhiễm độc?

Thịt lợn, dămbông, xúc xích, dồi, đùi lợn muối hoặc hun khói, bánh pudding trắng và đen, pizza....

Việc nhiễm độc diễn ra như thế nào?

Thức ăn chăn nuôi, từ một nguồn, được phát hiện có nhiễm điôxin đã được phân phối cho nhiều trại nuôi lợn ở cả Cộng hòa Ireland và tỉnh Bắc Ireland của Anh.

Nguy cơ với sức khỏe là như thế nào?

Các chuyên gia cho biết, nguy cơ gây hại cho sức khỏe là thấp.

Điôxin là loại chất độc có thể gây các bệnh cho con người như ung thư, phá vỡ hoócmôn, giảm khả năng sinh sản, gây rối loạn hệ miễn dịch. Tuy nhiên, chất độc cần một thời gian để tích lũy trong cơ thể nên việc bị phơi nhiễm trong một thời gian ngắn sẽ chỉ gây ra tác động rất nhỏ.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, Scotmans) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,