221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1137843
Mỹ đề xuất truy quét hải tặc bằng đường bộ, đường không
1
Article
null
Mỹ đề xuất truy quét hải tặc bằng đường bộ, đường không
,

Mỹ đang đề xuất truy quét hải tặc Somalia không chỉ bằng đường biển mà còn trên bộ và trên không, với sự hợp tác từ Chính phủ yếu kém của quốc gia châu Phi này.

Lính đặc nhiệm hải quân Pháp luyện tập chống cướp biển (Ảnh: AFP)

Cụ thể là Mỹ đã gửi tới các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ một dự thảo nghị quyết về vấn đề trên. Đề xuất trên là một trong những sáng kiến ngoại giao cuối cùng của chính quyền Bush.

Dự thảo nghị quyết này đề xuất, mọi quốc gia và các nhóm trong khu vực đang hợp tác với Chính phủ Somalia trong cuộc chiến chống cướp biển có thể áp dụng mọi biện pháp cần thiết trên lãnh thổ Somalia, gồm cả không phận, để ngăn chặn những kẻ đang sử dụng nước này tiến hành các hoạt động cướp biển.

TIN LIÊN QUAN
Cướp biển ngoài khơi Somalia đã hoạt động mạnh trong những tháng gần đây. Cho tới nay đã có 40 tàu bị cướp. 14 tàu hiện vẫn nằm trong tay của hải tặc, cùng với hơn 250 thủy thủ.

Mặc dù một số nước đã cử hải quân của họ tới khu vực này, cũng như tiến hành một số biện pháp khác nhằm ngăn chặn cướp biển, song tới nay những nỗ lực này được coi là thiếu sự liên kết.

Dự thảo cũng nói rằng, Chính phủ Somalia thiếu năng lực, luật pháp và sự minh bạch trong việc xử lý những tên hải tặc bị bắt giữ. Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, dự thảo nhằm thực hiện các biện pháp bình ổn Somalia - đất nước chìm trong bạo lực và vô trật tự bấy lâu nay.

Đầu tháng này, Hội đồng Bảo an đã gia hạn thêm một năm để các nước có thể vào hải phận Somalia và dùng mọi biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn hải tặc và cướp có vũ trang trên biển.

Các quốc gia vào hải phận Somalia chống cướp biển trước tiên phải xin phép Chính phủ Somalia và thông báo trước cho Tổng thư ký Ban Ki-moon. Tuy nhiên, giờ Mỹ tin rằng cuộc chiến chống cướp biển phải mở rộng cả trên bộ và trên không.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,