221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1139502
Kinh hoàng phụ gia thực phẩm Trung Quốc
1
Article
null
Kinh hoàng phụ gia thực phẩm Trung Quốc
,

Bộ Y tế Trung Quốc hôm 15/12 đã công bố danh sách gồm các chất phụ gia thực phẩm bị cấm như thuốc nhuộm công nghiệp, thuốc trừ sâu, chất gây nghiện, chất làm phân hủy, những thứ trước đây được dùng thoải mái.

Giá bày sản phẩm sữa trống chỗ sau khi bê bối sữa nhiễm melamine bùng phát (Ảnh Wikipedia)

Việc công bố thông tin trên là một phần trong nỗ lực kéo dài nhiều tháng của chính phủ Trung Quốc nhằm ngăn chặn các bê bối mới và tăng cường an toàn thực phẩm.

Theo thông tin đăng trên trang web của Bộ Y tế Trung Quốc, trong số 17 chất bị cấm có boric acid (được dùng như thuốc trừ sâu), formaldehyde công nghiệp và nước kiềm (dùng làm xà phòng và chất phân hủy).

Theo đó, boric acid thường được trộn lẫn với mỳ và thịt viên để tăng độ dai, còn formaldehyde công nghiệp và nước kiềm được cho vào nước để nhúng một số loại hải sản khô nhằm tạo cho sản phẩm trông tươi ngon và to hơn.

Vụ bê bối về sữa bột trẻ em nhiễm hóa chất công nghiệp melamine - làm 6 bé thiệt mạng, 294.000 em khác phải nhập viện hồi đầu năm nay đã thúc đẩy chiến dịch an toàn thực phẩm của chính phủ, diễn ra vào cuối tuần trước.

Chính quyền địa phương cũng cảnh báo đang xem xét 10 chất phụ gia thực phẩm khác hay bị sử dụng quá mức. "Danh sách các phụ gia thực phẩm bị cấm sẽ cung cấp manh mối cho các cơ quan có liên quan khi họ thực hiện chiến dịch an toàn thực phẩm", thông tin từ trang web của Bộ Y tế Trung Quốc nêu rõ đồng thời bổ sung rằng danh sách này vẫn chưa đầy đủ.

"Chính phủ trước đó đã cấm sử dụng một vài chất trong số 17 chất trên, từng xuất hiện trong một cuộc khủng hoảng riêng rẽ gây chấn động Trung Quốc và làm dấy lên lo ngại về các sản phẩm như sữa và trứng. Tuy nhiên, danh sách công bố ngày 15/12 dường như đánh dấu nỗ lực đầu tiên trong việc thu thập thông tin".

Trong danh sách cấm có nhiều loại thuốc nhuộm công nghiệp thường được dùng để làm tăng sự hấp dẫn của các thực phẩm, từ bột ớt, tới trà và thịt nấu sẵn.

Nhóm công tác của chính phủ Trung Quốc thậm chí còn liệt kê cả những chất phụ gia làm từ cây anh túc và có liên quan tới thuốc phiện, vốn được dùng để giảm đau. Các chất này thường được dùng cho món lẩu.

Cùng với các chất phụ gia bị cấm, chính phủ Trung Quốc còn nêu tên 10 chất như thuốc nhuộm, thuốc bảo quản, chất tạo mùi nhân tạo không nên sử dụng quá mức.

Danh sách trên sẽ giúp các thanh tra địa phương nhắm tới những thực phẩm có khả năng có vấn đề. Cuộc điều tra sẽ tập trung vào những hàng hóa do các công ty nhỏ sản xuất, vốn có quy định quản lý lỏng lẻo, hãng thông tấn Tân Hoa đưa tin. Trong số 500.000 cơ sở chế biến thực phẩm ở Trung Quốc, có tới 70% cơ sở chỉ có chưa tới 10 nhân viên, Tân Hoa cho biết.

Các chất bị cấm trước đây cũng xuất hiện trong danh sách như Sudan - thuốc nhuộm công nghiệp gây ung thư, vốn được dùng để làm lòng đỏ của trứng đậm màu hơn, melamine (hóa chất công nghiệp dùng để sản xuất nhựa) được cho vào sữa nhằm làm tăng giả tạo hàm lượng protein.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>