221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1139814
Những chuyện thú vị xung quanh đôi giày ném ông Bush
1
Article
null
Những chuyện thú vị xung quanh đôi giày ném ông Bush
,

Việc Tổng thống Bush bị ném giày đã không chỉ dừng lại ở mức một xì căng đan chính trị hiếm thấy thời gian gần đây mà thực sự đã trở thành đề tài bàn tán sôi nổi của dư luận khắp thế giới bởi những câu chuyện thú vị xung quanh nó.

 

Sự cố xảy ra khi ông Bush đang có cuộc họp báo chung với Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki hôm 14/12.

Đôi giày “sốt giá” 

Sự cố hi hữu xảy ra với Tổng thống Bush trong buổi họp báo chung giữa ông và Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki hôm 14/12/2008 một lần nữa lại thu hút được sự chú ý của dư luận khi đôi giày được dùng để ném ông Bush nhanh chóng được trả giá đến 10 triệu USD. Cụ thể là đã có đến gần 10 người sẵn sàng “chào giá” cạnh tranh với số tiền không nhỏ để được sở hữu đôi giày của phóng viên kênh truyền hình al-Baghdadiya Muntadar al-Zaidi.

Cựu giám đốc kỹ thuật của đội tuyển bóng đá Iraq Adnan Hamad đã chào mức giá 100 nghìn USD cho đôi giày kèm theo lời nhận xét: “Phóng viên Muntadar al-Zaidi đã dùng hành động này để thể hiện thái độ của người dân Iraq đối với ông Bush, người đã tàn phá Iraq và nguyền rủa người dân đất nước này”. Trước đó 1 ngày, một thương nhân Iraq cũng tuyên bố sẵn sàng trả bất cứ mức giá nào để có được đôi giày “xì căng đan”. Một doanh nhân 60 tuổi khác người Arab Saudi, thậm chí còn trả 10 triệu USD cho đôi giày. Ông này còn quả quyết sẵn sàng trả số tiền trên nếu chỉ có thể mua được 1 chiếc.

Số phận “tang vật” và chủ nhân

Trong khi những người hiếu kỳ đang thi nhau “làm giá” đôi giày có một không hai này thì số phận của nó hiện tại ra sao vẫn không ai được rõ. Một giả thuyết cho rằng đôi giày đen cỡ 43 này (theo xác định của chính Tổng thống Bush) hiện đã bị cơ quan an ninh Iraq tịch thu làm tang vật. Trong khi đó, lại có tin đồn khác là các nhân viên an ninh tháp tùng Tổng thống Bush đã mang nó về Mỹ làm “kỷ niệm”. Mặc dù vậy, nếu vụ việc được đưa ra tòa và Muntadar al-Zaidi được kết luận vô tội thì phóng viên 29 tuổi người Iraq này sẽ có quyền yêu cầu được nhận lại đôi giày “thần thánh”.

Tuy nhiên, đồn đoán chỉ là đồn đoán, còn trên thực tế “chủ nhân” của đôi giày hiện đang bị bắt giữ vì tội sỉ nhục Tổng thống Mỹ. Các nhân viên an ninh Iraq đang lấy cung đối với Muntadar al-Zaidi để làm rõ xem liệu người phóng viên “dũng cảm” này có dùng chất kích thích hay rượu bia trước khi thực hiện hành vi trên. Phát ngôn báo chí của Thủ tướng Iraq khẳng định Muntadar al-Zaidi bị chính phủ Iraq cáo buộc hành vi sỉ nhục quốc thể và sẽ bị đưa ra xét xử tại tòa án.

Hình phạt tối đa cho khung tội phạm này theo luật Iraq là 7,5 năm tù. Đồng thời, Muntadar al-Zaidi còn bị khởi kiện vì hành vi gián tiếp gây thương tích đối với Thư ký báo chí của Tổng thống Bush Dana Perino, người đã bị thương vào mắt trong lúc xảy ra lộn xộn.

Phản ứng trái chiều

Ở cấp độ quốc gia, Muntadar al-Zaidi bị coi là làm nhục quốc thể và xúc phạm nghiêm trọng đối với Tổng thống Bush. Tuy nhiên, phóng viên “dũng cảm” này lại nhận được sự ủng hộ của toàn dân Iraq và thế giới Arab. Theo lời Dirham al-Zaidi, anh trai của thủ phạm ném giày, thì sở dĩ Muntadar al-Zaidi có hành động trên là do bị căm phẫn cực độ khi hàng ngày phải chứng kiến nỗi đau của người dân Iraq. Tuyệt đại đa số các bài phóng sự của Muntadar al-Zaidi đều đề cập đến cuộc sống của những người đàn bà góa, trẻ mồ côi và kém may mắn do chiến tranh.

Người có ảnh hưởng đầu tiên ủng hộ hành động này của Muntadar al-Zaidi là con gái của Thủ lĩnh Li băng Muammar el-Qaddafi. Aisha Qaddafi đã chính thức tuyên bố Tổ chức từ thiện Wa Attassimou do bà đứng đầu quyết định trao tặng Huân chương dũng cảm cho Muntadar al-Zaidi, đồng thời kêu gọi chính phủ Iraq cũng thực hiện việc tương tự.

Kể từ thời điểm Muntadar al-Zaidi bị bắt giữ đã có hơn 200 luật sư từ nhiều nước bày tỏ sẵn sàng bảo vệ lợi ích cho phóng viên này trước tòa. Trong đó, có cả luật sư nổi tiếng Dulaimi, người đã từng bảo vệ cho cố Tổng thống Saddam Husein tại tòa án quốc tế.

Còn cơ quan chủ quản của Muntadar al-Zaidi là kênh truyền hình al-Baghdadiya đã đệ đơn lên Thủ tướng Iraq yêu cầu chính quyền trả tự do cho phóng viên này ngay lập tức theo các chuẩn mực dân chủ và tự do ngôn luận mà Mỹ áp dụng đối với nhân dân Iraq.

Trò chơi điện tử “Giải cứu Tổng thống Bush”

Ngay sau khi sự cố Tổng thống Bush bị ném giày xảy ra, trên mạng internet lập tức xuất hiện một trờ chơi điện tử mới với tên gọi “Cứu Tổng thống Bush khỏi những cú ném giày”. Nội dung của trò chơi Bush’s Boot Camp này là người chơi sẽ vào vai cận vệ của Tổng thống Bush với nhiệm vụ dùng súng liên thanh để “bắn hạ” chính xác những chiếc “giày bay” đang lao về phía thân chủ. Bối cảnh của trò chơi được dựng lại từ hiện trường của buổi họp báo. Sadi Kishtin, đại diện của công ty chuyên thiết kế trò chơi điện tử T-Enterprise cho biết lý do công ty ông thực hiện ý tưởng này là muốn người chơi bảo vệ được thân chủ tốt hơn các điệp viên Mỹ, những người chỉ khống chế được “kẻ nổi loạn” sau cú ném giày lần thứ hai.

Cách thức thực hiện trò chơi này là người chơi dùng chuột để di chuyển tâm ngắm và ấn chuột để “khai hỏa”. Sau mỗi lần bắn, “máu” của ông chủ Nhà Trắng sẽ vơi đi. Nếu người chơi bắn hết máu mà vẫn chưa hạ được hết số “giày bay” thì thân chủ sẽ chết. Điều hài hước là nhân vật chính trong trò chơi chỉ biết nấp sau bục diễn văn chứ không biết “tránh đạn” khéo léo như ông Bush từng làm.

  • Cường Nguyễn (tổng hợp)


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,