221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1140550
Mỹ lên kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo
1
Article
null
Mỹ lên kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo
,

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã ra lệnh soạn thảo các kế hoạch đóng cửa nhà tù ở vịnh Guantanamo, Lầu Năm Góc cho biết hôm 18/12.

Hàng rào dây thép gai ở Guantanano (AFP)
Một nhóm đang xem xét việc chuyển tù nhân từ nhà tù này theo cách mà sẽ tiếp tục bảo vệ người dân Mỹ khỏi những tên khủng bố nguy hiểm. Hiện có khoảng 250 người đang bị giam giữ ở đó.

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama nói rằng đóng cửa nhà tù này ’’một cách có trách nhiệm’’ là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông. Ông Obama, người sẽ nhậm chức vào ngày 20/1, nói hồi đầu tuần rằng ông định đóng cửa nhà tù Guantanamo trong vòng hai năm sau khi nhậm chức.

Phát ngôn viên Geoff Morrell của Lầu Năm Góc nói rằng ông Gate - người vẫn là Bộ trưởng Quốc phòng trong chính quyền mới của Mỹ - muốn chuẩn bị kế hoạch này để phòng trường hợp ông Obama muốn giải quyết vấn đề này sớm hơn.

Nhà tù vịnh Guantanamo mở cửa ngay sau các vụ tấn công 11/9/2001. Hàng trăm nghi phạm khủng bố hoặc bị tình nghi liên quan tới al-Qaeda đã bị giữ ở đây mà chưa được đưa ra xét xử. Nhiều người trong số này đang kiện lên các tòa án dân sự của Mỹ về việc bị giam cầm như vậy sau một phán quyết hồi tháng 6 vừa qua của Tòa án Tối cao Mỹ.

Một số quan chức đã cảnh báo rằng đóng cửa nhà tù này sẽ là một tiến trình cực kỳ phức tạp. Những người vẫn bị giam ở đó bao gồm những kẻ hoạch định vụ khủng bố 11/9. Vẫn chưa rõ họ sẽ bị giam hoặc xét xử như thế nào và ở đâu trong tương lai.

  • Minh Sơn (theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,