221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1140596
Ngành ôtô Mỹ "sẽ phá sản trong trật tự"
1
Article
null
Ngành ôtô Mỹ 'sẽ phá sản trong trật tự'
,

Chính quyền Bush đang xem xét khả năng để ngành ôtô đang suy yếu của Mỹ "phá sản có trật tự", Nhà Trắng ngày 18/12 cho biết khi các công ty ôtô đã sẵn sàng đóng cửa thêm nhiều nhà máy và giảm nửa triệu việc làm. 

Ngành sản xuất ôtô Mỹ đang bên bờ phá sản. (Ảnh: AP)

Theo thư ký báo chí Nhà Trắng Dana Perino, hiện nay khi mà General Motors, Chrysler và các công ty chế tạo ôtô còn lại ở Detroit đang chờ một quyết định của Nhà Trắng về hàng tỷ đôla từ khoản vay khẩn cấp của Liên bang, thì việc cứu hay để sụp đổ một ngành công nghiệp lớn không phải là một lựa chọn đơn giản.

"Việc phá sản có trật tự sẽ tạo ra cú hạ cánh nhẹ nhàng hơn. Tôi cho rằng đó là cái mà chúng ta bàn tới", bà Perino nói.

Khi được hỏi về gói giải cứu cho ngành ôtô, Tổng thống Bush cho hay, ông vẫn chưa quyết định được sẽ làm gì nhưng cũng không muốn để lại một đống lộn xộn cho Barack Obama, người sẽ nhậm chức Tổng thống thứ 44 vào ngày 20/1/2009. Nhà Trắng có thể có quyết định trợ giúp các công ty chế tạo ôtô đang gặp khó khăn sớm nhất là cuối ngày hôm nay (giờ Việt Nam).

Ông Bush, giống như bà Perino, cũng nói về ý tưởng Chính phủ Liên bang sẽ đạo diễn các vụ phá sản nhưng không cam kết gì về việc này. "Trong tình huống bình thường, tòa án về phá sản sẽ là cách tốt nhất để giải quyết các khoản nợ và tái cơ cấu. Tuy nhiên, đây không phải là tình huống bình thường. Đó mới là vấn đề!", Tổng thống Bush cho hay trong bài phát biểu và màn hỏi đáp tại Viện Doanh nghiệp Mỹ.

TIN LIÊN QUAN

Bà Perino nhấn mạnh, vẫn còn vài giải pháp để trợ giúp cho ngành ôtô, gồm cả các khoản vay ngắn hạn từ gói giải cứu Phố Wall trị giá 700 tỷ USD của Bộ Tài chính.

Nhóm 3 đại gia ôtô một lần nữa cho biết, phá sản không phải là giải pháp có thể thực hiện vì sẽ không ai mua ôtô từ một công ty đã phá sản do sợ công ty đó không thể thực hiện bảo hành.

Điều này cũng giống như nhận xét của một quan chức thuộc Liên đoàn Công nhân Ôtô rằng, ý tưởng trên là không thể thực hiện và thậm chí là nguy hiểm. Trong một báo cáo mới đây, GM cho biết, thông tin họ và Chrysler đã tái khởi động các cuộc đàm phán kết hợp là không đúng.

Phát biểu tại Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố, dữ liệu về tỷ lệ thất nghiệp mới làm tăng sự cấp bách của việc Chính phủ phải ngăn chặn tình trạng không trả được nợ của ngành công nghiệp ôtô trong nước. Theo bà Pelosi, Tổng thống Bush có quyền hợp pháp để hành động ngay lúc này.

Các thông tin trên được đưa ra một ngày sau khi Chrysler tuyên bố đóng cửa toàn bộ các nhà máy sản xuất tại Bắc Mỹ trong ít nhất 1 tháng, trong khi General và Ford chờ đợi hành động của Chính phủ. General Motors đã đóng cửa nhiều nhà máy, còn Chrysler cho biết họ có thể không đủ tiền để thanh toán các hóa đơn trong vài tuần nữa.

  • Hoài Linh (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,