221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1140648
Trả hải tặc hàng triệu USD để chuộc tàu chở vũ khí
1
Article
null
Trả hải tặc hàng triệu USD để chuộc tàu chở vũ khí
,

Các quan chức quân sự Mỹ ngày 18/12 cho biết, những tên cướp biển đang giữ một chiếc tàu chở đầy xe tăng và vũ khí ở ngoài khơi Somalia sẽ nhận được hàng triệu USD tiền chuộc trong vài ngày tới.

Hải tặc trên tàu Faina. (Ảnh: AFP)
Hải tặc đã kiểm soát chiếc tàu MV Faina do Ukraine vận hành cùng 20 thủy thủ đoàn ở vịnh Aden kể từ ngày 25/9.

Theo nguồn tin trên, tiền chuộc sẽ được đưa tới tàu, giao trực tiếp cho bọn cướp biển. Đây là một thủ tục rất thông thường vì Somalia không có hệ thống ngân hàng điện tử.

Quan chức quân đội Mỹ không nói số tiền chuộc là bao nhiêu, ai sẽ trả và việc thông báo các thông tin này là phụ thuộc vào cá nhân hoặc công ty đưa ra quyết định.

Theo ông Andrew Mwangura thuộc Hiệp hội các thủy thủ Kenya, cướp biển lúc đầu đòi 35 triệu USD tiền chuộc nhưng sau đó đã giảm xuống còn 20 triệu. Chiếc tàu bị cướp chở đầy xe tăng, pháo, máy phóng lựu và vũ khí nhỏ thời Xô viết.

Chiếc thuyền chở hàng trên đường tới Kenya vì Chính phủ này đã mua vũ khí từ Ukraine, hãng tin Interfax và thông tấn xã Ukraine trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Yuri Yekhanurov cho biết.

Giới chức quân sự Mỹ cho hay, tiền chuộc gần như đã được trao cho cướp biển từ nhiều tuần trước đây nhưng mọi việc diễn ra không suôn sẻ và chiếc tàu vẫn nằm dưới sự kiểm soát của những kẻ bắt cóc. Thuyền trưởng con tàu đã chết vì đau tim và thi thể ông vẫn còn để trong khoang lạnh trên tàu nhằm tránh phân hủy.

Lầu Năm Góc rất quan tâm tới vụ bắt cóc này vì lo ngại số lượng lớn vũ khí có thể bị đưa khỏi tàu và rơi vào tay những băng nhóm ở Somalia. Quan chức hải quân Mỹ nói, tàu của họ sẽ trợ giúp về thuốc và thực phẩm cho thủy thủ tàu một khi bọn cướp rút khỏi đây.

Các vụ cướp biển ở ngoài khơi vùng biển Đông Phi là nguyên nhân khiến cộng đồng quốc tế lo ngại. Nhiều con tàu, gồm cả tàu chở dầu cực lớn của Ảrập là Sirius Star đã bị bắt cóc vài tuần trước đây.

Hiện nay, hải quân của nhiều nước đang tham gia tuần tra ở Vịnh Aden - trung tâm của các vụ cướp tàu.

  • Hoài Linh (Theo CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,