221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1141884
Điện Kremlin đang dọn đường để Putin trở lại?
1
Article
null
Điện Kremlin đang dọn đường để Putin trở lại?
,

Kế hoạch của Điện Kremlin mở rộng nhiệm kỳ của Tổng thống Nga tới 6 năm so với 4 năm hiện nay đã nhận được sự hậu thuẫn cuối cùng của cơ quan lập pháp vào ngày 22/12. Tuy nhiên, những tin đồn vẫn không ngớt về việc thay đổi này có nghĩa gì đối với tương lai chính trị của Thủ tướng Putin.

Thủ tướng Nga Putin (AP)
Cả ông Putin và người được ông bảo trợ là Tổng thống Dmitri Medvedev đã nói rằng nhiệm kỳ dài hơn của Tổng thống Nga nhằm tăng thêm sức mạnh cho chức vụ này. Trong những tuần gần đây, cả hai lãnh đạo này đã bác bỏ những câu hỏi về việc liệu mục đích thực sự của sự kéo dài đó là mở đường để ông Putin sớm quay trở lại chiếc ghế tổng thống hay không.

Có tin đồn rằng ông Medvedev sẽ từ chức trong những tháng tới và nhường chiếc ghế tổng thống cho ông Putin, người sau đó có thể làm tổng thống thêm 6 năm.

Vào ngày 22/12, sau khi Thượng viện Nga phê chuẩn việc sửa đổi Hiến pháp Nga hiện nay, ông Sergei Mironov - Chủ tịch Thượng viện đồng thời là một đồng minh thân cận của Putin - cũng tìm cách bác bỏ những câu hỏi về đề xuất kéo dài nhiệm kỳ tổng thống.

’’Sự thật rằng những thay đổi đang diễn ra trong năm đầu cầm quyền của tổng thống và quốc hội mới cho thấy họ không phải là những người cơ hội. Những thay đổi này nhằm đáp lại yêu cầu của xã hội Nga về sự ổn định của chính phủ và phát triển chính trị’’, ông Mironov nói.

Tổng thống Medvedev đã đưa ra đề xuất sửa đổi nhiệm kỳ của tổng thống vào tháng 11/2008, chỉ 6 tháng sau khi nhậm chức. Ông cũng kêu gọi tăng nhiệm kỳ của các nghị sĩ lên 5 năm, so với 4 năm hiện nay. Ông Medvedve đã được bầu làm Tổng thống với sự hậu thuẫn của ông Putin, người bị Hiến pháp Nga cấm làm tổng thống ba nhiệm kỳ liên tiếp. Tuy nhiên, ông Putin vẫn được coi là lãnh đạo tối cao của Nga.

TIN LIÊN QUAN
Việc ông Putin vẫn trả lời chất vấn trực tiếp của công chúng Nga trên truyền hình càng làm vững chắc thêm quan điểm của một chuyên gia rằng ông Putin vẫn là lãnh đạo cao nhất của Nga.

’’Ông Putin đã thực hiện các chương trình trả lời chất vấn này hàng năm, kể từ năm 2001 tới nay. Tuy nhiên, năm nay là năm đầu tiên ông làm điều đó với tư cách là Thủ tướng, chứ không phải Tổng thống. Việc ông Putin vẫn đảm trách vai trò này trong năm nay, chứ không phải nhường nó cho ông Medvedev, cho thấy ông vẫn điều hành nước Nga. Trên thực tế, cuộc đối thoại trực tiếp kéo dài ba giờ trên truyền hình hôm 4/12 có lẽ đánh dấu sự khởi đầu của chiến dịch trở lại làm tổng thống Nga của ông Putin’’, nhà phân tích Yevgeny Volk thuộc Heritage Foundation ở Moscow nhận định.

Kremlin đã tích cực thúc đẩy đề xuất kéo dài nhiệm kỳ tổng thống mà ông Medvedev đưa ra và đề xuất này vấp phải ít sự phản đối khi đã được Quốc hội Nga và các hội đồng lập pháp tỉnh thông qua. Tuy nhiên, giới chính trị tiếp tục bàn cãi một phần là do ông Medvedev đã đưa ra đề xuất đó quá sớm sau khi nhậm chức. Sự bàn cãi này ngày càng sâu thêm khi cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay khiến tư bản đào thoát khỏi Nga và làm tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Vào những lúc khó khăn như vậy, Thủ tướng chứ không phải Tổng thống Nga là người giơ đầu chịu báng. Một số nhà phân tích nói rằng vì lý do đó mà ông Putin không muốn tiếp tục công việc Thủ tướng trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay.

’’Mục đích của việc sửa đổi là cứu cho ông Putin khỏi trách nhiệm của Thủ tướng về tình hình kinh tế tồi tệ và cho ông ấy một cơ hội nhảy vào chiếc ghế tổng thống’’, Andrei Piontkovsky, một người chỉ trích Kremlin nói.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,