221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1142046
Châu Âu cân nhắc tiếp nhận tù nhân Guantanamo
1
Article
null
Châu Âu cân nhắc tiếp nhận tù nhân Guantanamo
,

Khoảng nửa tá các quốc gia châu Âu đang cân nhắc tiếp nhận các tù nhân tại nhà tù quân sự Mỹ ở vịnh Guantanamo, Cuba như một cử chỉ đẹp đối với chính quyền sắp nhậm chức của Obama.

Hàng rào sắt và thép gai bao quanh trại 6 tại nhà tù Guantanamo (Ảnh Reuters)

Tờ Washington Post hôm 23/12 trích lời các quan chức châu Âu và ngoại giao Mỹ cho biết, giới chức châu Âu đang thăm dò ý định của bộ máy lãnh đạo Obama. Tuy nhiên, theo các cố vấn của Tổng thống Mỹ đắc cử, họ chỉ thảo luận vấn đề này sau lễ nhậm chức ngày 20/1/2009 của Obama.

"Tổng thống đắc cử Obama luôn nói rằng, ông có ý định đóng cửa Guantanamo và ông sẽ thực hiện cam kết khi làm Tổng thống. Tuy nhiên, lúc này chỉ có một Tổng thống và chúng tôi muốn tôn trọng điều đó", Brooke Anderson, phát ngôn viên về vấn đề an ninh của bộ máy chuyển giao Obama cho biết.

Guantanamo hiện có khoảng 250 tù nhân, gồm cả Khalid Sheikh Mohammed - nghi phạm chủ mưu vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11/9/2001. Nhà tù này tượng trưng cho các vụ thẩm vấn khủng khiếp. Obama cam kết sẽ đóng cửa cơ sở này.

Cho tới giờ, chỉ có Đức và Bồ Đào Nha công khai thông báo rằng, họ đang cân nhắc giúp các tù nhân tái định cư. Trước đây, các nước châu Âu thường từ chối đề nghị tiếp nhận tù nhân Guantanamo của chính quyền Bush.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã chỉ thị cho cấp dưới xem xét các khía cạnh chính trị, pháp lý và hậu cần của vấn đề, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức cho biết. Tài liệu thảo luận về vấn đề này sẽ được lưu hành giữa các bộ ở Berlin trong vài tuần, quan chức Đức cho biết. 

Về phần mình, Chính phủ Bồ Đào Nha đã thúc đẩy các cuộc trao đổi riêng về vấn đề này tại châu Âu thành những cuộc thảo luận mở khi Ngoại trưởng Luis Amado đề cập tới việc tiếp nhận các tù nhân Guantanamo trong thư gửi người đồng nhiệm tại các nước khác.

"Đã tới lúc Liên minh châu Âu phải tiến lên. Vì đoàn kết, chúng ta nên phát đi một tín hiệu rõ ràng về sự sẵn sàng giúp chính phủ Mỹ giải quyết vấn đề tù nhân Guantanamo. Về phần Chính phủ Bồ Đào Nha, chúng tôi sẽ tham gia".

Ông Amado cũng cho biết, ông dự định nêu vấn đề này tại cuộc họp của các Ngoại trưởng EU vào cuối tháng 1/2009. Đó là cuộc họp của Hội đồng quan hệ đối ngoại và các vấn đề chung của EU diễn ra vào 26/1/2009, ông Amado nói thêm.

  • Hoài Linh (Theo WP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,