221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1142254
Nga cảnh báo hết thời giá gas rẻ
1
Article
null
Nga cảnh báo hết thời giá gas rẻ
,

Kỷ nguyên giá khí đốt rẻ đang tới hồi kết, Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm 23/12 nói với các bộ trưởng tới từ những nước xuất khẩu dầu lớn trên thế giới.

Nga cảnh báo giá gas rẻ sắp hết thời (Ảnh Getty Images)
Phát biểu tại một cuộc họp gồm đại diện của hơn một chục nước xuất khẩu khí thiên nhiên lớn tại Moscow, Thủ tướng Nga Putin cho hay, khủng hoảng tài chính thế giới và chi phí tăng có nghĩa giá khí tự nhiên cũng sẽ tăng.

"Chi phí khai thác, sản xuất và vận chuyển tăng mạnh khiến chi phí phát triển ngành này cũng nhảy vọt. Do đó, kỷ nguyên nguồn năng lượng giá rẻ hay giá gas rẻ dĩ nhiên cũng sẽ chấm dứt", nhà lãnh đạo Nga tuyên bố.

Iran và Lybia là hai trong số các nước dự Diễn đàn các quốc gia xuất khẩu khí (GECF) tại Moscow. Các nước thuộc diễn đàn dự kiến ký một tuyên bố chung tại cuộc họp.

Cuộc họp của GECF diễn ra nhằm tăng cường sự hợp tác giữa các nước trong bối cảnh có lo ngại rằng nhóm này sẽ trở thành một carten kiểu OPEC. Điều này có nghĩa là nó sẽ thành một tổ chức độc quyền cung cấp khí trên thế giới và ấn định giá phù hợp với nhu cầu.

Nhóm các nước xuất khẩu khí đã nhóm họp từ năm 2001 nhưng không có một ban quản lý chính thức. Thủ tướng Putin nói, nhóm này sẽ hoạt động một cách hoàn hảo phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

GECF có sự tham gia của các nước sau Algeria, Bolivia, Brunei, Ai Cập, Indonesia, Iran, Libya, Malaysia, Nigeria, Qatar, Nga, Trinidad & Tobago, Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, Venezuela. Na Uy, Guinea xích đạo cũng tham dự nhưng với tư cách quan sát viên.

Với vai trò là người đứng đầu chính phủ của một nước xuất khẩu khí lớn nhất thế giới, lời nói của ông Putin có trọng lượng lớn đối với cả những nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng, phóng viên BBC James Rodgers tại Moscow nhận định. Theo phóng viên này, dù Thủ tướng Nga cảnh báo giá khí tăng nhưng có lẽ cũng tương tự giá dầu, giá gas sẽ có thể giảm trong thời gian ngắn.

Thủ tướng Putin tuyên bố, Nga sẵn sàng thành lập trụ sở chính của GECF tại St.Petersburg và trao cho nó vị thế ngoại giao đầy đủ.

Hiện, số gas mà Nga xuất sang EU chiếm 42% lượng gas nhập khẩu của khối này, các đường ống dẫn chủ yếu đi qua Ukraine.

Cuộc họp tại Moscow diễn ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng khi mà tập đoàn khí khổng lồ của Nga là Gazprom và Ukraine vẫn còn những bất đồng về hợp đồng mới và có thể làm ngắt nguồn khí dẫn sang châu Âu mùa đông năm nay.

"GECF cũng không bác bỏ khả năng rằng lập trường hiện nay của Ukraine có thể dẫn tới sự ngắt quãng đối với việc chuyển khí sang châu Âu" Viktor Zubkov, chủ tịch Gazprom tuyên bố.

  •  Hoài Linh (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,