221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1142732
Mừng Giáng Sinh, Tổng thống Iran lên án "thế lực bành trướng"
1
Article
null
Mừng Giáng Sinh, Tổng thống Iran lên án 'thế lực bành trướng'
,

Phát biểu trên một kênh truyền hình Anh chúc mừng người Cơ đốc giáo nhân dịp Giáng Sinh, Tổng thống Iran nói rằng nếu Đức Chúa Jesus còn sống, Ngài sẽ phản đối "những thế lực bành trướng, cáu bẳn và chuyên đi ức hiếp" - sự ám chỉ dường như nhằm vào Mỹ và các đồng minh. 

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. (Ảnh: AFP)

Bài phát biểu mừng Giáng Sinh của ông Mahmoud Ahmadinejad sẽ được phát trên Kênh 4 của Anh.

Theo một bản ghi được công bố trước, ông Ahmadinejad nói rằng hầu hết các vấn đề của thế giới đều bắt nguồn từ những nhà lãnh đạo chống lại tôn giáo. Tổng thống đạo Hồi này không nêu cụ thể tên một dân tộc hay nhà lãnh đạo đối địch nào và cũng không đề cập tới Israel mặc dầu ông từng kêu gọi xóa sổ Nhà nước Do Thái khỏi bản đồ.

"Nếu Chúa Jesus còn trên trái đất hôm nay, chắc chắn Ngài sẽ kéo lên ngọn cờ công lý và tình yêu cho nhân loại để chống lại những kẻ gây chiến, những kẻ chiếm đóng, những tên khủng bố và những kẻ ức hiếp trên thế giới này", Tổng thống Iran nói, theo bản dịch tiếng Anh của bài phát biểu tiếng Farsi. Khi lên sóng, bài phát biểu của ông sẽ có phụ đề.

Mỹ, Anh và các nước khác nghi ngờ Iran chế tạo vũ khí hạt nhân trong khi Tehran khẳng định chương trình làm giàu uranium của nước này chỉ để phục vụ các mục đích dân sự.

Mối quan hệ  giữa Iran với Anh trở nên căng thẳng hơn vào năm 2007 khi nước Cộng hòa Hồi giáo bắt giữ 15 lính thuỷ Anh trong vòng 13 ngày.

Hội đồng Các đại diện Do Thái tại Anh chỉ trích đó sẽ là một chương trình gây kinh sợ. "Mời ông ta tới phát biểu thông điệp Giáng Sinh khiến tôi cảm thấy ghê tởm", Chủ tịch Hội đồng, Henry Grunwald, nói.

Trong khi đó, Đại sứ Israel tại London lên án bài phát biểu là một "thông điệp thiện chí giả tạo".

"Việc kênh truyền hình đó sẽ tạo một diễn đàn tự do cho Tổng thống một chế độ đã phủ nhận nạn Tàn sát người Do Thái, biện hộ cho sự phá hoại một nhà nước Israel có chủ quyền, gây quỹ và khuyến khích khủng bố, hành quyết trẻ em và treo cổ những người đồng giới là một điều hổ thẹn", ông Ron Prosor nói.

Nhà vận động nhân quyền Anh Peter Tatchell lặp lại những bình luận này, nói rằng nhà đài "đang trợ giúp và tiếp tay cho một tên bạo chúa".

Kênh 4 từng mời Đức cha Jesse Jackson, diễn viên Sharon Osborne và nhân vật hoạt hình Marge Simpson phát biểu dịp Giáng Sinh. Thông điệp năm ngoái được đưa ra bởi Thượng sĩ Andrew Stockton, một binh sĩ Anh bị thương nặng tại Afghanistan.

Dorothy Byrne, Giám đốc phụ trách tin tức của kênh 4, cho biết, năm nay Tổng thống Ahmadinejad được chọn vì quan hệ của Iran với phương Tây nhiều khả năng vẫn là một vấn đề lớn của thế giới trong năm 2009.

"Là lãnh đạo một trong những đất nước hùng mạnh nhất ở Trung Đông, các quan điểm của ông Ahmadinejad có ảnh hưởng to lớn. Khi chúng ta tiến đến một thời điểm quan trọng trong các mối quan hệ quốc tế, chúng tôi sẽ cung cấp cho khán giả một một góc nhìn sâu vào một quan niệm thế giới khác", Byrne nói.

Kênh 4 từng phát sóng một bài phỏng vấn Tổng thống Ahmadinejad vào tháng 9 năm 2007, khi đó ông này khẳng định Iran không có ý định chế tạo vũ khí hạt nhân.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,