221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1145752
2009 sẽ là năm hạn với cướp biển Somalia
1
Article
null
2009 sẽ là năm hạn với cướp biển Somalia
,

Năm nay sẽ là thời gian tồi tệ đối với hải tặc Somalia khi mà Hội đồng Bảo an LHQ hôm 16/12/2008 nhất trí phê chuẩn một nghị quyết cho phép lực lượng đặc nhiệm của các nước thành viên theo dõi và bắt giữ cướp biển trên biển và đất liền.

Cướp biển sẽ bị tiêu diệt bởi lực lượng hải quân các nước (Ảnh Rian)
Tuy rằng, chiến dịch "đại phẫu" trên sẽ không thể quét sạch cướp biển ở Vịnh Aden và Ấn Độ Dương trong một sớm một chiều, nhưng đó là một sự khởi đầu tốt đẹp.

Các chuyên gia cho rằng, lực lượng an ninh có thể thắng những tên hải tặc trong cuộc chiến trên đất liền, và thắng lợi trên biển sẽ là một phần thưởng bổ sung.

Có một biến chuyển quan trọng khác là Trung Quốc đã đồng ý gia nhập lực lượng đa quốc gia chống hải tặc.

Đầu tháng này, tàu khu trục có tên lửa tốt nhất của Trung Quốc là Hải Khẩu và Vũ Hán, tàu tiếp nhiên liệu Vi Sơn Hồ với 800 thủy thủ và 70 lính thủy đánh bộ trên tàu sẽ tới Vịnh Aden. Hải quân Trung Quốc sẽ phối hợp hoạt động với tàu chiến của các nước khác đã có mặt tại Vịnh Aden hoặc đang trên đường tới nơi này.

Mỗi năm, có khoảng 1.200 tàu chở hàng của Trung Quốc đi qua Somalia, và khoảng 20% tổng số tàu bè của họ bị hải tặc tấn công.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 600 năm tàu chiến của Trung Quốc lại đi tới một nơi xa lãnh hải của họ tới như vậy. Lần gần nhất mà Trung Quốc đưa tàu chiến tới Bán đảo Ảrập là thế kỷ 15, dưới thời nhà Minh.

Cuộc hải trình chống cướp biển của Trung Quốc cũng còn có ý nghĩa tượng trưng. "Ngoài chống hải tặc, một mục tiêu quan trọng khác của Trung Quốc là ghi dấu sự có mặt của hải quân Trung Quốc", tờ China Daily trích lời giáo sư Lý Kiệt, một nhà nghiên cứu về hải quân cho biết.

TIN LIÊN QUAN
Mỹ và Anh đã tỏ ra không hài lòng với những bước tiến của Trung Quốc trong lĩnh vực hải quân. Tàu của bốn nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ còn lại cũng đã có mặt tại khu vực nguy hiểm này.

Chỉ trong năm nay, cướp biển đã tấn công 124 tàu thương mại và tàu cá nhân, cướp 60 tàu và thu về khoảng 20-40 triệu USD tiền chuộc.

Hiện, hải tặc vẫn còn bắt giữ 19 tàu, gồm cả chiếc tàu chở dầu rất lớn của Ảrập Xê-út là Sirius Star, vốn đang chở số dầu trị giá 100 triệu USD tới Mỹ, và tàu Faina của Ukraine - chở 33 chiếc xe tăng của Nga và một lượng lớn vũ khí.

Với hơn hai chục tàu chiến, tàu quân đội của nước chủ nhà cũng như các tàu hỗ trợ của hải quân Italia, Hy Lạp, Đan Mạch, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha (EU cam kết gửi 10 tàu chiến tới Vịnh Aden), Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Iran, Ảrập Xê-út, Malaysia, Nhật, Nga và Mỹ, cuộc sống sẽ trở nên khó khăn hơn với những tên cướp biển trong năm 2009.

Hiện, một số tàu chiến của các nước đã tuần tra ở Vịnh Aden trong khi một số khác chờ Quốc hội phê chuẩn để lên đường. Mỹ cũng sẽ gửi tàu chiến từ hạm đội số 5 đi đánh cướp biển Somalia.

  • Hoài Linh (Theo Rian)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,