221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1146942
"Kinh tế Mỹ đang rất ốm yếu"
1
Article
null
'Kinh tế Mỹ đang rất ốm yếu'
,

Tổng thống sắp nhậm chức Barack Obama cho hay, kinh tế Mỹ đang ốm yếu và ngày càng tệ hơn. Đó là tuyên bố sau khi Obama gặp riêng các lãnh đạo Quốc hội để bàn cách thúc đẩy kinh tế và tạo thêm việc làm mới vào tối qua.

Obama sẽ nhậm chức vào 20/1 tới (Ảnh ABC)
Obama dự đoán rằng những số liệu thống kê mới nhất về tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ - dự kiến công bố trong tuần này, sẽ trầm trọng hơn.

Truyền thông Mỹ đưa tin, Obama đang có kế hoạch đưa ra một gói kích thích trị giá hơn 800 tỷ USD, gồm cả cắt giảm thuế 300 tỷ USD. Obama còn nói đang có một kế hoạch tạo ra 3 triệu việc làm vào năm 2011 và hy vọng những kế hoạch trên sẽ được thông qua ngay sau lễ nhậm chức 20/1 tới.

"Nền kinh tế đang rất ốm yếu, chúng ta phải hành động và hành động ngay bây giờ để phá vỡ đà suy thoái. Chúng ta đang đứng trước một thách thức kinh tế đặc biệt và đoán trước được báo cáo về việc làm vào cuối tuần này", Obama nói.

Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố báo cáo tình hình việc làm tháng 12/2008 vào thứ sáu (9/1) và nhiều nhà kinh tế cho rằng con số thất nghiệp sẽ tăng thêm 500.000, đưa tổng số người bị mất việc làm trong năm 2008 ở Mỹ lên 2,5 triệu.

"Các nhà kinh tế từ khắp nơi đều thống nhất rằng nếu không hành động nhanh và dứt khoát, chúng ta sẽ phải chứng kiến tình trạng suy thoái trầm trọng hơn và tỷ lệ thất nghiệp sẽ lên tới hai con số. Như vậy, giấc mơ Mỹ sẽ trượt ngày càng xa khỏi tầm với", Obama tuyên bố.

Đề xuất kích thích kinh tế của Obama gồm giảm thuế cho những người có thu nhập chưa tới 200.000 USD/năm và cho các công ty nhận thêm nhân viên được nợ thuế. Ngoài việc cắt giảm 500 USD tiền thuế cho hầu hết các công nhân và 1.000 USD cho các cặp vợ chồng, đề xuất trên còn bao gồm giảm hơn 100 tỷ tiền thuế cho các doanh nghiệp.

Trong gói đề xuất của Obama cũng có điều khoản, các công ty thuê lao động mới được nợ 1 năm tiền thuế, lên tới 40-50 tỷ USD, và đưa ra nhiều chương trình khuyến khích khác cho các công ty đầu tư vào thiết bị mới.

Nhóm kinh tế của Obama đã vạch ra kế hoạch trên từ vài tuần trước và phó Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng tuyên bố những kế hoạch đó đã gần như hoàn tất trước lễ Giáng sinh.

Phát ngôn viên của Obama là Robert Gibbs cho hay: "Chúng ta đã thấy những con số thống kê, chúng ta đã thấy doanh số bán dịp Giáng sinh, lòng tin của người tiêu dùng và sắp tới là số lượng việc làm, tất cả những điều này nhấn mạnh rằng tình hình vô cùng nghiêm trọng sẽ trở nên xấu hơn và không thể tốt hơn trong thời gian ngắn".

Tổng thống đắc cử hiện đã chuyển từ Chicago về Washington và cuộc gặp với các nhà lập pháp hôm qua là cuộc thảo luận chính thức đầu tiên kể từ chiến thắng hôm 4/11/2005 của Obama.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,