221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1147908
Ông Chavez mong vấn đề Gaza thay đổi dưới thời Obama
1
Article
null
Ông Chavez mong vấn đề Gaza thay đổi dưới thời Obama
,

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez chỉ trích Chính phủ Mỹ không ngăn chặn hành động quân sự của Israel tại dải Gaza và bày tỏ hy vọng, xung đột sẽ được gỡ bỏ dưới thời chính quyền mới.

 

Tổng thống Venezuela - Hugo Chavez. (Ảnh: Bfgreen)

 

Ông Chavez - người trước đó đã trục xuất Đại sứ Israel vì chiến sự Gaza – hôm 7/1 cho hay, Venezuela hy vọng tình hình sẽ thay đổi khi Tổng thống đắc cử Mỹ Barack Obama lên nắm quyền.

"Chúng tôi đang chờ đợi Obama, để chứng kiến việc ông ấy dùng sức mạnh Mỹ ngăn chặn cuộc gây hấn của Israel”, ông nói. 

Israel đã bắt đầu chiến dịch không kích vào Gaza từ ngày 27/12/2008 để thực hiện cái gọi là ngăn chặn Hamas bắn rocket vào phía nam đất nước.

Sau khi Venezuela tuyên bố trục xuất Đại sứ Israel Shlomo Cohen và một số nhân viên đại sứ, Israel cũng khẳng định sẽ cân nhắc việc trục xuất các quan chức ngoại giao Venezuela như một hành động đáp trả.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel Yigal Palmor nói, Cohen cho biết ông và một số nhân viên ngoại giao phải rời Venezuela trong vòng 72 giờ.

Theo David Scott Palmer, giáo sư ngành quốc tế học tại Đại học Boston thì: “Hành động của ông Chavez thể hiện sự đoàn kết với người Palestine, với thế giới Hồi giáo và với hầu hết thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ - OPEC”.

Kể từ khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ kết thúc, lãnh đạo Venezuela luôn bày tỏ hy vọng quan hệ hai nước sẽ được cải thiện dưới thời Obama.

Tuy nhiên, hôm 7/1, ông Chavez đã cảnh báo, tân Tổng thống Mỹ sẽ phải đối mặt với tình hình ở Gaza. "Đây là phép thử đầu tiên của Obama, cùng với cuộc chiến ở Iraq và sự đánh giá với người dân Mỹ Latin. Chúng tôi không quá lạc quan”, Tổng thống Venezuela nhấn mạnh.

Daniel Hellinger, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Webster ở St. Louis cho hay, động thái của ông Chavez “sẽ chỉ tăng thêm trở ngại khác trong việc khôi phục quan hệ bình thường giữa Mỹ và Venezuela". Nhưng ông này cũng khẳng định: “Mọi thứ không phải là không khắc phục được”.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,