221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1148497
Mỹ sẽ lãnh đạo lực lượng mới chống hải tặc
1
Article
null
Mỹ sẽ lãnh đạo lực lượng mới chống hải tặc
,
Hải quân Mỹ cho biết, một lực lượng quốc tế mới nhằm chống cướp biển ở ngoài khơi Somalia đang được hình thành và sẽ do một đô đốc Mỹ làm chỉ huy.

Các chuyên gia hàng hải nhấn mạnh việc tăng cường hoạt động tuần tra hải quân ở ngoài khơi Somalia đã giảm được số vụ cướp biển tại đây. (Ảnh: AFP)
Theo một tuyên bố của Hạm đội Hải quân số 5 của Mỹ từ trụ sở ở Bahrain, Thiếu tướng Hải quân Mỹ Terence McKnight đã được bổ nhiệm làm lãnh đạo lực lượng mới có tên gọi Lực lượng đặc nhiệm phối hợp 151 (CTF-151). Dự kiến có hơn 20 nước sẽ cử đại diện tham gia CTF-151.

Liên minh châu Âu (EU) đã đứng ra thành lập lực lượng đặc nhiệm chống hải tặc đầu tiên hồi tháng 12. Tàu chiến của hải quân nhiều nước, kể cả Canada, Iran, Ấn Độ và Trung Quốc, đã tuần tra một trong những tuyến đường biển bận rộn nhất thế giới qua Vịnh Aden và kênh đào Suez.

Sau hơn 100 vụ tấn công của hải tặc ở ngoài khơi Somalia trong năm ngoái, cơ quan hàng hải quốc tế cho biết việc tăng cường các cuộc tuần tra hải quân đã làm giảm số vụ cướp biển vào tháng 12/2008.

Các nhóm cướp biển Somalis hiện đang bắt giữ khoảng 15 tàu nước ngoài cùng hơn 200 thành viên thủy thủ đoàn làm con tin đòi tiền chuộc.

Trung tá Jane Campbell, một phát ngôn viên của CTF-151, cho hay khu vực hoạt động của bọn hải tặc hiện vượt quá Địa Trung Hải. Vì vậy, lực lượng quốc tế mới sẽ tuần tra suốt dọc tuyến đường hàng hải dài 780km kể từ thời điểm đi vào hoạt động toàn diện vào cuối tháng 1 này.

Trung tá Campbell nói thêm rằng, các tàu buôn có thể áp dụng những biện pháp an ninh tăng cường nhằm gây trở ngại cho hải tặc, ví dụ như: Cho dỡ bỏ các thang thường treo lơ lửng ở phần đuôi tàu để hoa tiêu trèo lên boong;

Di chuyển với tốc độ cao nhằm tạo ra khoảng cách lớn ngăn hải tặc đột nhập lên tàu; Không ngừng quan sát kĩ lưỡng cũng như duy trì liên lạc với các tàu thuyền khác và lực lượng đặc nhiệm chống cướp biển.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>