221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1150963
Tổng thống Iran lại công kích sự tồn tại của Israel
1
Article
null
Tổng thống Iran lại công kích sự tồn tại của Israel
,
Một phái viên cấp cao của Israel, hôm 15/1, đã thông báo lập trường của nước này về một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza cho các nhà hòa giải Ai Cập. Trong khi đó, Tổng thống Iran nói rằng, cuộc chiến cho thấy sự hiện diện của Nhà nước Do Thái trong khu vực là "không thể".

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tại một cuộc họp báo ở Tehran ngày 15/1. (Ảnh: AP)

Từ Tehran, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad bình luận, cuộc chiến ở Gaza là "một bài học lớn cho tất cả" và nó cho thấy "sự tuyệt vọng và thất bại hoàn toàn của chế độ này".

Nhà lãnh đạo Iran nói thêm rằng, "thậm chí đối với những người ủng hộ chế độ chiếm đóng này, rõ ràng sự tiếp tục tồn tại của Nhà nước Do thái trong khu vực là bất khả thi".
Những lời bình luận trên của ông Ahmadinejad được đưa ra giữa lúc Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon đang thúc ép Israel về một lệnh ngừng bắn và các nhà lãnh đạo ở Vùng Vịnh cũng đã tập trung tại Ảrập Xêút để thảo luận về cuộc xung đột. 

Cùng trong ngày 15/1, binh sĩ Israel đã tiến sâu vào Gaza City trong ngày thứ 20 của chiến dịch tấn công nhằm diệt trừ các tay súng Hamas. Xe tăng của nước này tiếp tục nã pháo khiến dân chúng hoảng loạn tìm chỗ trú ẩn. Một cuộc không kích ban đêm đã giết chết Said Siam, một nhân vật nổi trội của Hamas.

Các quan chức LHQ cho hay, pháo Israel còn nã trúng trụ sở của tổ chức này, vốn là nơi trú ẩn cho hàng trăm người Palestine.

Các nhân viên LHQ và lính cứu hỏa Palestine nỗ lực dập lửa và cứu các bao lương thực viện trợ tại trụ sở của LHQ ở Gaza City sau khi tòa nhà trúng pháo Israel. (Ảnh: AP)

Đề xuất của Ai Cập tập trung vào 10 ngày ngưng bắn tạm thời, cho phép binh sĩ Israel ở lại Gaza, trong khi các kế hoạch an ninh đối với các cửa khẩu được bàn thảo nhằm ngăn chặn tình trạng vận chuyển lậu vũ khí. Sau đó, lính Israel sẽ rút đi và các trạm biên giới sẽ được mở cửa.

Hai ngày trước, một số quan chức Hamas nói nhất trí với đề xuất trên. Tuy nhiên, sau đó, lãnh đạo của tổ chức này, Khaled Mashaal, lại cho rằng các điều kiện của đề xuất mới chẳng có gì thay đổi - bao gồm một yêu cầu Israel rút quân ngay lập tức khỏi Gaza và mở cửa các trạm biên giới.

Ông Mashaal nhấn mạnh: "Cần phải có một thỏa thuận ngưng bắn nhưng thỏa thuận đó phải đáp ứng các điều kiện của chúng tôi".

Phái viên Amos Gilad của Israel đã dành 4 giờ đồng hồ ở Cairo để hội đàm với phía Ai Cập và trình bày "các thông số của ván bài kết", theo phát ngôn viên Mark Regev của chính quyền Tel Aviv. Tuy nhiên, ông Gilad không gặp gỡ các đại diện của Hamas vốn cũng đang có mặt trong cùng thành phố.

Sau các cuộc tham vấn cấp cao do Thủ tướng Ehud Olmert tổ chức khi ông Gilad trở về Jerusalem, phía Israel quyết định cử phái viên này trở lại Cairo trong ngày 16/1 để tiếp tục thương thảo.

Phát ngôn viên Mark Regev nhấn mạnh, Israel muốn chấm dứt hoàn toàn các vụ tấn công rocket của Hamas và cấm vận vũ khí đối với phong trào kiểm soát Dải Gaza.

Đêm ngày 15/1, sáu nước thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh đã có cuộc họp khẩn tại thủ đô Riyadh của Ảrập Xêút để bàn về tình hình Gaza. Các ngoại trưởng Ảrập cũng gặp gỡ trong hôm nay ở Kuwait và họ được cho là sẽ đưa ra các cam kết viện trợ dành cho Gaza.

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,