221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1151637
Mỹ bác tin đóng cửa căn cứ quân sự tại Kyrgyzstan
1
Article
null
Mỹ bác tin đóng cửa căn cứ quân sự tại Kyrgyzstan
,
Một tướng lĩnh cấp cao của quân đội Mỹ hôm 17/1 đã lên tiếng bác bỏ thông tin rằng Washington sắp đóng cửa căn cứ quân sự của nước này tại Kyrgyzstan.

Đại tá không quân Mỹ Harrison Smith Jr. nhận nhiệm vụ làm tư lệnh mới của căn cứ không quân nước này tại Kyrgyzstan trong một buổi lễ hồi tháng 6/2007 (Ảnh AP)
Hôm 13/1, một nguồn tin thân cận văn phòng Tổng thống Kyrgyzstan Kurmanbek Bakiyev tiết lộ với hãng thông tấn Reuters rằng quốc gia Trung Á đang chuẩn bị ra một thông cáo về việc đóng cửa căn cứ quân sự của Mỹ - một điểm dừng chân quan trọng cho quân đội Mỹ trong các chiến dịch ở Afghanistan.

Tuy nhiên, Tư lệnh quân đội Mỹ ở Trung Đông và Trung Á - Tướng David Petraeus, người đang có mặt tại Tajikistan trong chuyến công du khu vực, khẳng định Washington hiện không có kế hoạch ngừng sử dụng căn cứ quân sự trên.

Tướng Petraeus dự kiến sẽ tới Kyrgyzstan vào cuối tuần này. Phát biểu trước giới truyền thông, ông nói: "Chúng tôi hy vọng sẽ thảo luận về tương lai của khu căn cứ quân sự ở Kyrgyzstan. Chúng tôi chắc chắn không có dự định thay đổi bất cứ cái gì".

Washington đã thiết lập căn cứ quân sự tại Kyrgyzstan, quốc gia từng thuộc LB Xô viết cũ, vào năm 2001 sau giai đoạn mở màn của chiến dịch quân sự do Mỹ khởi xướng tại Afghanistan. Khu căn cứ này hiện là nơi đồn trú của hơn 1.000 nhân viên quân sự Mỹ và mang lại cho Kyrgyzstan khoảng 80 triệu USD mỗi năm, kể cả 17,4 triệu USD tiền thuê và 2,64 triệu USD tiền trả lương cho các lao động người địa phương.

Nga, nước cũng đang vận hành một căn cứ không quân ở Kyrgyzstan, từng nhìn nhận sự hiện diện của lực lượng Mỹ tại quốc gia Trung Á này, như một âm mưu của Washington nhằm kìm hãm ảnh hưởng của Washington tại khu vực từng thuộc LB Xô viết cũ.

Báo chí Nga mới đây đã đưa tin riêng rẽ rằng Tổng thống Bakiyev sẽ công bố quyết định đóng cửa căn cứ quân sự Mỹ trước chuyến thăm của ông tới Moscow vào tháng tới. Trong khi đó, chính phủ Kyrgyzstan vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về các thông tin trên.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, RIA Novosti)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,