221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1151833
Tranh của Putin đắt giá kỷ lục
1
Article
null
Tranh của Putin đắt giá kỷ lục
,

Tranh do những nhân vật nổi tiếng vẽ hóa ra là món hàng bán cực chạy. Năm nay, phiên chợ bán đấu giá tranh của những cây cọ không chuyên tại St.Petersburg nhằm gây quĩ từ thiện, đã thu được 70 triệu rúp (hơn 2 triệu USD), cao gấp 3 lần so với năm ngoái.

Tác giả những bức tranh này là các chính trị gia, nhà hoạt động xã hội, nghệ thuật nổi tiếng ở "xứ sở Bạch dương". Việc tổ chức phiên chợ này là sáng kiến của thành phố St.Petersburg.

Phiên chợ này được tổ chức hàng năm nhằm gây quỹ từ thiện.

Những người đăng ký dự Hội chợ từ thiện có chừng 30 phút để chuyên tâm sáng tác. 2009 được tổ chức UNESCO công bố là “Năm Gogol” nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của đại văn hào Nga Nikolai Gogol. Vì vậy, hội chợ lần này đã lấy tác phẩm văn học tiêu biểu của Gogol là “Đêm trước Giáng sinhlàm tư tưởng chủ đạo cho các tác phẩm dự thi

Chủ đề cụ thể của mỗi bức vẽ không định trước, chỉ cần gợi nét liên tưởng đến sáng tác của Gogol và tên gọi của bức tranh phải bắt đầu bằng chữ cái tiếng Nga mà “họa sĩ” đã tự mình bắt thăm. Giá ban đầu của mọi lô hàng đều như nhautranh của bất kỳ ai vẽ cũng được xướng giá khởi điểm là 20.000 rúp.

Bức tranh của Thủ tướng Putin giá cao nhất

Sôi động nhất trong phiên chợ năm nay là lúc bán đấu giá bức tranh có tên gọi Uzor (Trang trí) của "họa sĩ" Vladimir Putin, Thủ tướng Nga. Bức họa có hình ảnh một ô cửa sổ màu vàng, rèm vén sang hai bên mang hình thêu khá đặc trưng Nga, với bầu trời xanh và những bông tuyết nhỏ lấm tấm. Con số trả giá tăng vọt sau những tiếng hô. Và giá bán cuối cùng là 37 triệu rúp.

Người mua bức tranh này là bà Natalya Kurnikova – chủ nhân phòng tranh thượng lưu Rubleski tọa lạc tại khu phố của các triệu phú Nga và chuyên trưng bày tranh của những tác giả thuộc họa phái tiền phong. Bà Kurnikova nói: “Đây là sáng tác của một cá nhân xuất chúng. Là tác phẩm hội họa đầu tiên và có thể cũng là cuối cùng của tác giả ấy. Tôi sẽ treo bức vẽ này trong phòng tranh của mình”.

Hai bức tranh được trả giá cao nhất năm nay: Uzor (trái) của Thủ tướng Putin và Metel của Thống đốc St.Petersburg.

Đứng thứ hai với mức giá 11,5 triệu rúp là bức vẽ "Metel" (Bão tuyết) của nữ Thống đốc St. Petersburg Valentina Matvienko, người đã bắt thăm được chữ “M”. Nữ tác giả này đã có thâm niên 3 năm tham dự Hội chợ tranh từ thiện. Bức vẽ năm nay của bà đạt giá cao hơn nửa triệu rúp so với bức năm ngoái.

Hai năm trước, bà Valentina Matvienko vẽ bức “Nhím dưới gốc thông”, giá hơn 2 triệu rúp, còn bức “Những con gấu” năm ngoái được mua với giá 11 triệu rúp. Người hâm mộ tài năng hội họa của bà Thống đốc là một cô gái trẻ, nữ triệu phú Marya Evnevich.

Về giải ba là bứcKhata” (Ngôi nhà nông phu), sáng tác tập thể của các nghệ sĩ Nga nổi tiếng, với giá bán là 4 triệu rúp. 

Toàn bộ số tiền thu được từ phiên chợ này sẽ được trao cho Bệnh viện Nhi số 2 Nữ thánh Magdalina, Trung tâm chẩn trị ung bướu và góp phần phục dựng Giáo đường Nữ thánh Ekaterina tại “Tsarkoe selo” (Hoàng thôn) ở ngoại ô St.Petersburg.

  • Đan Thi (theo Sự thật Komsomol)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,