221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1153861
Thượng viện Mỹ phê chuẩn Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán
1
Article
null
Thượng viện Mỹ phê chuẩn Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán
,

Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn bà Mary Schapiro làm Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Mỹ. Ưu tiên của bà là phục hồi lòng tin của các nhà đầu tư trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Bà Schapiro (ảnh AP)
Ủy ban này đang bị chỉ trích mạnh mẽ do không phát hiện được những dấu hiệu rắc rối tại các ngân hàng ở phố Wall trước cuộc khủng hoảng tài chính, cũng như buông lỏng việc giám sát nhà tài phiệt Bernard Madoff ở New York.

Bà Schapiro nói rằng cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay ’’cần một phản ứng có hệ thống và quyết liệt’’ để khôi phục lòng tin và bảo vệ các nhà đầu tư. Bà đã cam kết thực thi mạnh mẽ các quy định hiện hành và ’’cải cách sâu rộng cơ chế quản lý’’ sẽ là ưu tiên hàng đầu của bà.

Việc phê chuẩn ông Timothy Geithner làm Bộ trưởng Tài chính sẽ diễn ra vào thứ hai tới. Một tiểu ban đã dọn đường để phê chuẩn ông Geither bất chấp lo ngại rằng ông đã không nộp thuế đúng hạn cách đây vài năm.

Ông Geither đã phát biểu trước Ủy ban Tài chính của Thượng viện, xin lỗi về "những bất cẩn" trong việc không trả 34.000 USD tiền thuế mà ông còn nợi cho tới ngay trước khi ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính.

Ông Geithner, hiện đứng đầu Ngân hàng dự trữ liên bang New York, được nhiều người coi là ứng viên lý tưởng bởi ông tích cực tham gia vào các nỗ lực của chính phủ vực dậy các tổ chức và thị trường tài chính. Ông đã trả lời hàng chục câu hỏi của các thượng nghị sĩ trong một tài liệu dài 102 trang hôm 22/1, tái khẳng định chính sách lâu nay của Bộ Tài chính là "một đồng đôla mạnh vì lợi ích quốc gia của Mỹ".

Ông cũng cảnh báo Trung Quốc, nói rằng Tổng thống Obama tin Bắc Kinh đang ’’thao túng" đồng Nhân dân tệ - thuật ngữ mà chính quyền Bush đã cố tình tránh sử dụng trong nhiều năm qua để mô tả chính sách tỷ giá hối đoái của Bắc Kinh.

  • Minh Sơn (theo BBC, IHT)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,