221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1154281
Nga lo ngại việc Grudia tăng quân gần Nam Ossetia, Abkhazia
1
Article
null
Nga lo ngại việc Grudia tăng quân gần Nam Ossetia, Abkhazia
,

Bộ Ngoại giao Nga hôm 24/1 đã bày tỏ mối quan ngại về việc Grudia gia tăng quân trên các đường biên giới với Abkhazia và Nam Ossetia - hai tỉnh li khai của Grudia.

Binh sĩ Grudia (RIA)
Theo Bộ Ngoại giao Nga, sự hiện diện của cảnh sát và binh sĩ Grudia đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của LHQ và các tổ chức quốc tế khác đang hoạt động trong khu vực.

Ngoại trưởng Nga Lavrov nói rằng "các quan sát viên EU đang hoạt động ở những khu vực gần Nam Ossetia và Abkhazia đã thông báo về sự gia tăng các đơn vị quân đội và lực lượng đặc nhiệm Grudia gần biên giới với Nam Ossetia và Abkhazia.

Các thiết bị kỹ thuật của chúng tôi cũng ghi nhận động thái này. Thỉnh thoảng cũng xảy ra khiêu khích. Chúng tôi quan ngại về tình hình trên".

Hôm 23/1, Moscow đã chỉ trích việc Tbilisi từ chối cho phép các thanh sát viên Nga tiếp cận với những cơ sở quân sự của Grudia. Việc tiếp cận này được tiến hành theo một thỏa thuận về xây dựng lòng tin và an ninh mà các thành viên OSCE đã ký năm 1999 tại Vienna.

Nga và Grudia đã tiến hành cuộc chiến tranh kéo dài 5 ngày hồi tháng 8 năm ngoái sau khi quân đội Grudia tấn công Nam Ossetia nhằm giành lại quyền kiểm soát tỉnh li khai này. Đáp lại, Nga mở một chiến dịch quân sự đẩy quân Grudia khỏi vùng này.

Hai tuần sau khi cuộc chiến kết thúc, Nga đã công nhận Nam Ossetia và Abkhazia là hai quốc gia độc lập. Hai tỉnh li khai này đã tách khỏi Grudia vào đầu những năm 1990 và hầu hết các cư dân ở đó có quyền công dân Nga. Hiện Nga và Grudia không có quan hệ ngoại giao.

Nga đã cáo buộc Grudia nhận vũ khí từ nước ngoài, trong đó có Ukraine, trong suốt cuộc xung đột tháng 8/2008. Tổng thống Medvedev của Nga đã ký sắc lệnh cấm xuất khẩu khí tài và công nghệ cho Grudia. Chính phủ Nga cũng sẽ hạn chế hợp tác quân sự với những quốc gia cung cấp vũ khí cho Grudia.

  • Minh Sơn (theo RIA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,