221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1154803
Putin lạc quan về quan hệ tương lai với Mỹ
1
Article
null
Putin lạc quan về quan hệ tương lai với Mỹ
,

Thủ tướng Nga Putin hôm 26/1 nói rằng ông "lạc quan một cách thận trọng" về các mối quan hệ tương lai với Mỹ, dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Thủ tướng Nga Putin (RIA)
Theo ông Putin, có những dấu hiệu cho thấy ông Obama có thể xem lại các kế hoạch lá chắn tên lửa ở Đông Âu cũng như việc kết nạp Ukraine và Grudia vào NATO. "Điều chúng tôi nghe thấy trong những tuần hoặc tháng gần đây là lý do để chúng tôi lạc quan một cách thận trọng", ông Putin nói.

Ông Obama đã yêu cầu phân tích kỹ hơn căn cứ tên lửa đánh chặn mà Mỹ dự định đặt ở Ba Lan cũng như một trạm radar ở CH Séc. "Nội bộ chính quyền của Obama đang nói rằng không cần phải vội vàng thiết lập lá chắn tên lửa này và cần phân tích kỹ hơn. Chúng tôi hoan nghênh những tuyên bố như vậy", ông Putin nói.

Cựu Tổng thống Bush cho rằng lá chắn tên lửa Đông Âu này cần để chống lại các cuộc tấn công từ Iran và Triều Tiên. Moscow coi các kế hoạch này là mối đe dọa an ninh quốc gia và đã cảnh báo năm 2008 rằng Nga có thể triển khai các tên lửa tầm ngắn cũng như hệ thống radar gần Ba Lan để trả đũa.

Thủ tướng Nga cũng hoan nghênh những tín hiệu tích cực từ Obama về việc mở rộng NATO. Ông nói rằng các cố vấn của Obama đã chỉ ra rằng "có thể đảm bảo an ninh cho Ukraine và Grudia bằng nhiều cách và giờ chưa cần thiết kết nạp hai nước này vào NATO.

"Chúng tôi sẵn sàng tham gia vào mọi cuộc đối thoại để tìm giải pháp tốt nhất có thể đảm bảo an ninh quốc tế", ông Putin nói.

NATO đã tạm ngừng việc kết nạp Ukraine và Grudia hồi đầu tháng 12/2008 bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của cựu Tổng thống Mỹ Bush.

Ông Putin cũng đã đổ lỗi cho Washington về tranh chấp khí đốt tự nhiên gần đây giữa Nga và Ukraine, nói rằng Mỹ đã góp phần gây bất ổn chính trị ở Ukraine. "Những điều đang diễn ra ở Ukraine trong những năm gần đây phần nào là do hành động của chính quyền Bush và EU", ông Putin tuyên bố, đề cập tới các cuộc biểu tình trên đường phố mà giúp Tổng thống thân phương Tây Viktor Yushchenko và Thủ tướng Yulia Tymoshenko của Ukraine lên nắm quyền vào đầu năm 2005.

Nga đã cắt đứt nguồn khí đốt cung cấp cho Ukraine và sau đó là cho châu Âu sau khi các cuộc đàm phán về giá ga cũng như tiền bán ga mà Ukraine còn nợ Nga đổ vỡ vào cuối tháng 12. Hơn 20 quốc gia EU đã bị ảnh hưởng do tranh chấp này.

Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga nói rằng Ukraine "đang nhảy múa theo những bản nhạc được chơi từ bên ngoài", đề cập tới hiệp định đối tác chiến lược giữa Kiev và Washington được ký tháng trước.

Ông Putin và bà Tymoshenko đã ký một thỏa thuận hôm 19/1 để cung cấp trở lại khí đốt. Tuy nhiên, Tổng thống Yushchenko, người bất đồng với Thủ tướng Ukraine, đang đòi tiến hành các cuộc đàm phán mới với Nga.

Quan hệ giữa Moscow và Washington đã tuột dốc dưới thời ông Bush do kế hoạch lá chắn tên lửa Đông Âu, việc mở rộng NATO, bất đồng về chương trình hạt nhân của Iran và gần đây nhất là về cuộc chiến 5 ngày của Nga với Grudia.

  • Minh Sơn (theo RIA, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,