221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1155047
Nga triển khai căn cứ hải quân ở Abkhazia
1
Article
null
Nga triển khai căn cứ hải quân ở Abkhazia
,

Nga sẽ bắt đầu xây dựng một căn cứ hải quân ở vùng li khai Abkhazia của Grudia, hãng Itar-Tass trích lời một quan chức quân đội.

 

Tàu khu trục Đô đốc Chabanenko của Nga ở ngoài khơi biển Barents (AP)
Các kế hoạch xây dựng căn cứ hải quân của Nga ở vùng biển Đen thuộc Abkhazia sẽ làm cho Tbilisi tức giận bởi Grudia muốn giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn vùng lãnh thổ này. Kế hoạch cũng có thể khiến Washington - một đồng minh thân cận của Grudia - lo ngại.

 

Hải quân Nga muốn đặt căn cứ tại cảng Ochamchire của Abkhazia. "Quyết định căn bản về việc thành lập một căn cứ ở biển Đen đã được đưa ra. Năm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu công việc thực tế, trong đó có việc nạo vét dọc bờ biển Abkhazia. Sẽ phải mất một năm để hoàn tất mọi công việc", một quan chức Hải quân Nga giấu tên cho biết.

 

Trong suốt cuộc chiến tranh giữa Nga và Grudia, một số tàu chiến thuộc Hạm đội biển Đen của Nga đã đậu ngoài khơi Ochamchire. Những con tàu này đã giúp lính Nga đổ bộ lên đất liền và đánh chìm một tàu chiến Grudia.

 

Hạm đội biển Đen của Nga giờ nằm ở cảng Sevastopol ở Crimean, Ukraine - nước muốn gia nhập NATO. Hạm đội này phải rời Ukraine vào năm 2017 theo một hợp đồng thuê mà Nga ký với Ukraine năm 1997. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao và quân đội Nga nói rằng họ muốn hạm đội này tiếp tục ở lại đó sau khi hợp đồng kết thúc.

 

Năm ngoái, Moscow đã khiến phương Tây tức giận bằng cách công nhận Abkhazia và Nam Ossetia là những quốc gia độc lập. Nicaragua là quốc gia thứ hai đã công nhận hai vùng li khai trên. 

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,