221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1155065
Taliban hoan nghênh quyết định đóng cửa nhà tù Guantanamo
1
Article
null
Taliban hoan nghênh quyết định đóng cửa nhà tù Guantanamo
,

Taliban hôm 27/1 đã phát đi thông điệp rằng kế hoạch của Tổng thống Barack Obama đóng cửa nhà tù ở vịnh Guantanamo là "một bước đi tích cực" song chỉ có thể có hòa bình nếu Mỹ rút quân khỏi Afghanistan và Iraq.

Cuộc nổi dậy của Taliban tại Afghanistan ngày càng mạnh (AP)
Taliban, bị Mỹ lật đổ năm 2001, nói rằng việc điều thêm binh sĩ Mỹ tới Afghanistan và sử dụng vũ lực chống lại các dân tộc độc lập trên thế giới không còn hiệu quả trong tình hình hiện nay.

Một ngày sau khi nhậm chức hồi tuần trước, ông Obama đã ra lệnh đóng cửa nhà tù ở vịnh Guantanamo ở Cuba, nơi các tù nhân bị tống giam trong nhiều năm qua mà không bị kết tội. Một số nghi phạm khủng bố trong số này đã bị thẩm vấn theo kiểu mà các nhóm nhân quyền cáo buộc là tra tấn.

Obama đã ra lệnh xem xét lại toàn bộ chiến lược của Mỹ tại Afghanistan, khi ông cam kết tăng quân và ghi nhận sáng kiến chống lại sự nổi dậy ngày càng mạnh của Taliban ở đó. Người ta tin rằng Osama bin Laden, thủ lĩnh tối cao của Taliban, đang trốn ở vùng biên giới hẻo lánh của Pakistan, gần Afghanistan.

"Động thái đóng cửa Guantanamo là một bước đi tích cực vì hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như trên thế giới. Nếu Obama đúng và muốn mở ra một trang mới dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau với thế giới Hồi giáo, điều đầu tiên ông phải làm là ngừng và hủy mọi chính sách của cựu Tổng thống Bush tại Afghanistan và thế giới Hồi giáo.

Obama phải rút toàn bộ lính Mỹ khỏi hai quốc gia bị chiếm đóng (Afghanistan và Iraq) và ngừng bảo vệ Israel chống lại các quyền lợi của người Hồi giáo tại Trung Đông và toàn thế giới", trích thông điệp của Taliban trên một trang web Hồi giáo.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,