221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1155325
Putin: khủng hoảng tài chính là “cơn bão hoàn hảo”
1
Article
null
Putin: khủng hoảng tài chính là “cơn bão hoàn hảo”
,

Trong bài phát biểu của mình tại Diễn đàn kinh tế thế giới 2009 đang diễn ra ở Davos, Thuỵ Sỹ, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã có những lời lẽ gây chú ý cao.

 

Trong bài phát biểu của mình tại Diễn đàn kinh tế thế giới 2009 đang diễn ra ở Davos, Thuỵ Sỹ, ông Putin đã có những lời lẽ rất bóng bẩy, đầy hỉnh ảnh. Ảnh AFP

Trong một bài phát biểu rất được mong đợi, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã cho rằng khủng hoảng tài chính là “cơn bão hoàn hảo”, tạo cơ hội cho những cải cách hệ thống để hướng tới trật tự kinh tế hợp lý và chuẩn mực hơn.

Trong bài phát biểu của mình tại Diễn đàn kinh tế thế giới 2009 đang diễn ra ở Davos, Thuỵ Sỹ, ông Putin đã có những lời lẽ rất bóng bẩy, đầy hình ảnh nhưng cũng hết sức sắc bén và mang tính cứng rắn thường thấy trong những bài phát biểu của ông.

“Khủng hoảng tài chính là cơn bão đến bất ngờ, cũng như những mùa đông đến bất ngờ với nước Nga mỗi năm”, ông Putin ví von.

Cũng nhân dịp này, ông Putin đã có những lời lẽ khá “chua chát” đối với Mỹ.

"Mới một năm trước thôi, cũng tại diễn đàn toàn cầu này, các nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh rằng nền tảng kinh tế Mỹ rất vững chắc và triển vọng sáng sủa như trời không có mây”, ông Putin tiếp tục lối nói đầy hình ảnh, “Thế nhưng ngày hôm nay, các ngân hàng đầu tư, niềm tự hào của Phố Wall, đã biến đi đâu mất”.

Xa xôi hơn, ông Putin còn ám chỉ Mỹ khi tuyên bố: “Và quan trọng nhất là, đã đến lúc phải xây dựng một nền kinh tế dựa trên những giá trị thật sự thay vì một nền kinh tế dựa trên những đồng tiền ảo”.

Dù vậy, ông Putin cũng khẳng định ông cùng nước Nga mong muốn Tân Tổng thống Barack Obama cùng nội các mới sẽ đối phó tốt và khắc phục thành công những vấn đề tồn tại của nền kinh tế Mỹ.

"Chúng tôi cũng mong muốn tất cả các đối tác, từ châu Âu, châu Á cho tới châu Mỹ, trong đó có cả nước Mỹ, sẽ chứng tỏ được các nỗ lực hợp tác với nhau trong việc khắc phục những vấn đề của khủng hoảng trong thời gian tới”, ông Putin nói.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin cũng kêu gọi thế giới tránh rơi vào chủ nghĩa biệt lập hay "ích kỷ kinh tế".  Theo ông Putin, thế giới cần có một loạt đồng tiền dự trữ và có chính sách cởi mở hơn ở các nước phát hành chúng. Ngoài ra, các nước cũng cần tránh "tin tưởng mù quáng" rằng nhà nước có thể giải quyết mọi vấn đề.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) khai mạc ngày 28/1 và các bài phát biểu của Thủ tướng Nga V.Putin cùng Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo chính là các phát biểu đầu tiên khai mạc cho WEF 2009, năm nay có chủ đề "Định hình Thế giới sau khủng hoảng". 

  • Nhật Vy (Theo  AFP, CNN, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,