221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1155397
Obama: phố Wall thưởng tiền tỷ năm 2008 là đáng hổ thẹn
1
Article
null
Obama: phố Wall thưởng tiền tỷ năm 2008 là đáng hổ thẹn
,

Ngày 29/1, Tân Tổng thống Barack Obama đã có ý kiến chỉ trích về những khoản tiền thưởng trị giá cả chục tỷ USD trong năm 2008 vừa qua ở phố Wall, với việc gọi đó là “điều đáng hổ thẹn”.

Những nhà lãnh đạo và các nhân vật “cộm cán” ở phố Wall đã được thưởng lớn trị giá 18,4 tỷ USD trong năm 2008. Ảnh AP.

Thậm chí ông còn gọi đó là “biểu hiện cao độ của sự vô trách nhiệm” khi mà những lãnh đạo được thưởng lớn dù kết quả làm việc không tốt và đóng góp của họ cho công ty không xuất sắc, trong bối cảnh phố Wall nói riêng và thị trường tài chính nói chung đang rối ren.

"Thật đáng hổ thẹn", từ phòng bầu dục ở phủ Tổng thống, ông Obama phát biểu, "Và những gì mà chúng ra sẽ đòi hỏi đối với những nhà lãnh đạo đã được thưởng lớn vừa qua ở phố Wall là họ cần chứng tỏ sự tự tôn, tính kỷ luật và tinh thần trách nhiệm"

Phát biểu trên của Tân Tổng thống Barack Obama được đưa ra sau khi có báo cáo cho thấy những nhà lãnh đạo và các nhân vật “cộm cán” ở phố Wall đã được thưởng lớn trị giá 18,4 tỷ USD trong năm 2008 vừa qua.

Điều đáng nói và đang gây bất bình cho nhiều giới ở Mỹ là khoản tiền thưởng trị giá cả chục tỷ USD lại diễn ra bất chấp tình hình kinh doanh ở phố Wall nói riêng và thị trường tài chính nói chung đang hết sức bi đát, thậm chí các công ty phải kêu gọi, cầu cứu từng đồng trợ giúp từ chính phủ, những đồng tiền do dân đóng thuế mà có.

Về điều này, Tân Tổng thống Barack Obama cũng nêu rõ quan điểm rằng dư luận không hề thích thú gì với ý tưởng dùng tiền thuế của nhân dân để trợ giúp các công ty trong ngành tài chính ở phố Wall, khi mà những khoản chi “xông xênh” như trên vẫn tiếp diễn bất chấp khó khăn.

Tân Tổng thống Barack Obama cũng cho biết, ông và Tân Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner sẽ làm việc trực tiếp với những nhà lãnh đạo và các nhân vật “cộm cán” ở phố Wall đã được thưởng khoản tiền được cho là trị giá 18,4 tỷ USD nói trên.

"Sẽ có lúc họ làm ra lợi nhuận kếch xù cho công ty của họ. Và sẽ có lúc họ có được những khoản tiền thưởng kếch xù tương ứng. Nhưng bây giờ chưa phải lúc”, ông Obama nói.

  • Nhật Vy (Theo Times, CNN, News Weeks)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,