221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1155611
Cựu quan chức PCI nhận án treo
1
Article
null
Cựu quan chức PCI nhận án treo
,

Một tòa án ở Nhật Bản vừa ra phán quyết trong vụ xét xử các cựu quan chức của công ty Tư vấn Thái Bình Dương (PCI) tội hối lộ một quan chức Việt Nam. Theo đó, ba bị cáo đều được hưởng án treo.

Nhật Bản là nước dành nhiều vốn ODA nhất cho Việt Nam. Ảnh: VNN

Những người này gồm Haruo Sakashita, 62 tuổi, Kunio Takasu, 66 tuổi, và Tsuneo Sakano, 59 tuổi. Bị cáo thứ 4 là Masayoshi Taga, cựu Chủ tịch PCI, đang bị xử riêng vì liên quan tới một vụ gian lận khác.

TIN LIÊN QUAN
Công ty PCI, trụ sở tại Tokyo, bị phạt 70 triệu Yen (khoảng 780.000 USD).

"Tội phạm này khá tinh vi, có tổ chức và có tính toán. PCI đã đưa tiền cho quan chức nước ngoài một cách có hệ thống với thoả thuận từ cấp cao nhất của công ty", trích lời thẩm phán Toshihiko Sonohara của tòa án Tokyo.

"Điều này chắc chắn đã làm mất lòng tin vào các hoạt động viện trợ phát triển chính thức (ODA) của đất nước chúng ta và gây hậu quả rất nghiêm trọng". t
hẩm phán Toshihiko Sonohara nhấn mạnh.

Báo chí Nhật Bản bình luận rằng, sở dĩ có việc "giơ cao đánh khẽ" trong án tù treo dành cho các bị cáo là vì những người này đã thành khẩn nhận tội. Nói chung, tòa án ở Nhật Bản ít khi tuyên án tù giam trong các vụ án kinh doanh khi bị cáo tỏ ra ăn năn và nhận tội trước tòa.

Trước đó, Nhật Bản - nước cấp viện trợ lớn nhất cho Việt Nam - tuyên bố tạm ngưng các khoản ODA cho đến khi giải quyết xong vụ án này.

  • Thanh Hảo (Theo AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,