221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1156905
Mỹ cảnh báo Triều Tiên thử tên lửa là "khiêu khích"
1
Article
null
Mỹ cảnh báo Triều Tiên thử tên lửa là 'khiêu khích'
,

Mỹ đã cảnh báo CHDCND Triều Tiên về bất kể một vụ thử nghiệm tên lửa tầm xa nhất nào của họ sẽ là hành động "khiêu khích". Trước đó, có nhiều thông tin rằng, Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một cuộc bắn thử tên lửa Taepodong 2.

Đơn vị tên lửa của CHDCND Triều Tiên tham gia một cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: AFP)

"Các hoạt động tên lửa của CHDCND Triều Tiên, và giờ đây là chương trình tên lửa đang là mối quan ngại trong khu vực", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Wood nói. "Và việc bắn thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là hành động khiêu khích".

Trước đó, một quan chức chống phổ biến vũ khí hạt nhân của Mỹ cho hay, có những dấu hiệu cho thấy "Triều Tiên đang chuẩn bị phóng thử tên lửa Taepodong 2", trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai miền Triều Tiên. "Chưa rõ ràng về việc Triều Tiên có phóng thử tên lửa hay không, thời gian khả năng phóng thử cũng chưa rõ", vị quan chức giấu tên nhấn mạnh.

TIN LIÊN QUAN
Hãng Yonhap của Seoul dẫn lời một nguồn tin rằng, tình báo Mỹ và Hàn Quốc gần đây đã có thông tin về một đoàn tàu chở vật thể hình trụ dài được cho là một tên lửa Taepodong 2 mà theo lý thuyết có khả năng chạm tới Mỹ.

Theo Yonhap, quá trình chuẩn bị phóng thử sẽ hoàn tất trong một đến hai tháng tại một địa điểm mới ở bờ biển phía tây CHDCND Triều Tiên. Bộ Quốc phòng và Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc từ chối bình luận thông tin.

Còn báo Sankei Shimbun của Nhật thì cho hay, vệ tinh do thám đã phát hiện một container lớn được đưa tới Tongchang, cách biên giới phía nam Trung Quốc 40km.

Tên lửa Taepodong 2 có tầm bắn xa nhất là 6.700km, nghĩa là theo lý thuyết nó có thể chạm tới mục tiêu Alaska.

Vào tháng 7/2006, Triều Tiên đã bắn thử một tên lửa Taepodong 2 nhưng các quan chức Mỹ nói rằng, vụ bắn thử thất bại.

  • Kỳ Thư (Theo AFP)

    Đổi 1.000 VNĐ lấy 1.000 USD tại đây

    Click - Rinh dế 2 sim 2 sóng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,