221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1156999
Nga viện trợ cho các nước từ chối căn cứ Mỹ
1
Article
null
Nga viện trợ cho các nước từ chối căn cứ Mỹ
,

Nga hôm 3/2 đã đề nghị hỗ trợ tài chính cho hai nước từng thuộc Liên bang Xô viết cũ để đổi lấy ưu đãi về quân sự. Động thái này chỉ diễn ra một ngày sau khi Cuba, đồng minh của Nga thời Chiến tranh lạnh, được Moscow cam kết tái giúp đỡ. 

Căn cứ Manas. (Ảnh: Rian)

Theo Reuters, dù đồng rúp bị giảm giá, giá dầu tụt và thị trường chứng khoán trong nước sụp đổ, Moscow vẫn đề xuất trợ giúp 3 nước sẽ chống lại lợi ích Mỹ.

Thông tin trên được cho là sẽ giảm bớt những hy vọng rằng Nga sẽ thay đổi lập trường cứng rắn đối với phương Tây sau những cam kết của Thủ tướng Nga Putin tại Davos.

Cũng trong ngày 3/2, Tổng thống Kyrgyzstan tuyên bố, nước này sẽ đóng cửa căn cứ không quân Manas của Mỹ ở gần thủ đô Bishkek, nơi mà Lầu Năm Góc coi là điểm hỗ trợ hậu cần vô cùng quan trọng cho các chiến dịch của họ tại Afghanistan.

Manas là căn cứ duy nhất của Mỹ ở khu vực Trung Á.

"Chính phủ Kyrgyzstan đã quyết định chấm dứt sự hiện diện của căn cứ đó... Chúng tôi bắt đầu có những hành động cứng rắn để đóng cửa căn cứ Manas", Tổng thống Kurmanbek Bakiyev cho biết sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev tại Moscow. 

TIN LIÊN QUAN

Ý nghĩa chiến lược của căn cứ Manas - mở cửa sau sự kiện 11/9, đã tăng đáng kể trong vài tháng gần đây khi Washington tìm cách chuyển chuỗi tái cung cấp khỏi Pakistan, nơi các đoàn xe phải đối mặt với những nguy hiểm về an ninh.

Tổng thống Bakiyev ra thông báo trên sau khi được Moscow hứa cho vay 2 tỷ USD và viện trợ 150 triệu USD.

Trước khi Tổng thống Kyrgyzstan ra thông báo, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Geoff Morrell cho hay, Mỹ hy vọng căn cứ trên sẽ tiếp tục mở cửa.

"Căn cứ không quân đó có vai trò rất quan trọng đối với chúng tôi", ông Morrell nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc. "Đó là nơi tiếp tế cho lực lượng của chúng tôi ở Afghanistan. Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của Kyrgyzstan trong việc để chúng tôi sử dụng căn cứ và hy vọng Mỹ sẽ tiếp tục được dùng nó".

Nhân vật này thừa nhận, số tiền trả cho Chính phủ Kyrgyzstan là một vấn đề được thương thảo. Khoảng 1.000 lính và nhân viên Mỹ đóng tại Manas.

Hiện, Tổng thống Nga cho biết, cả Moscow và Bishkek sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ về vấn đề Afghanistan nhưng không nêu chi tiết.

Cũng trong ngày 3/2, sau khi Tổng thống Medvedev và người đồng nhiệm Belarus Alexander Lukashenko hội đàm, Nga cho biết có thể cho nước láng giềng Belarus vay một khoản lớn hơn.

Theo nguồn tin từ Kremlin, Moscow có quan điểm tích cực với đề nghị vay 100 tỷ rúp (2,77 tỷ USD) của Minsk. Năm ngoái, Nga đã cho Belarus vay 2 tỷ USD trong khoản vay bình ổn dài 15 năm, với phần còn lại của khoản tiền sẽ được giải ngân trong tháng này.

Hiện, chưa có chi tiết về thỏa thuận trợ giúp quốc phòng giữa hai nước. 

  • Hoài Linh (Theo Reuters, Rian) 
Đổi 1.000 VNĐ lấy 1.000 USD tại đây

Click - Rinh dế 2 sim 2 sóng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,