221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1157673
Tàu vũ khí Faina được tự do
1
Article
null
Tàu vũ khí Faina được tự do
,

Những tên cướp biển chiếm giữ tàu chở vũ khí của Ukraine đã nhận được tiền chuộc và phóng thích con tàu, thông tin từ Somalia cho biết.

Tàu chở vũ khí MV Faina (Ảnh AP)
Hải tặc chiếm tàu MV Faina cùng thuỷ thủ đoàn từ tháng 9/2008. Ban đầu, chúng đòi khoản tiền chuộc là 20 triệu USD, nhưng sau nhiều tháng thương lượng, khoản cuối cùng là 3,2 triệu USD.

Tàu chở vũ khí MV Faina là con tàu bị hải tặc chiếm giữ gây sự chú ý lớn nhất của cộng đồng quốc tế. Điểm đến của con tàu với loại hàng hoá đặc biệt vẫn còn đang tranh cãi.

Chính phủ Kenya cho hay, xe tăng, máy phóng rocket, vũ khí hạng nhẹ trên tàu là của họ, và con tàu theo lịch trình hướng tới nam Sudan.

Cướp biển Somalia đã chiếm giữ tàu Faina cùng 20 thuỷ thủ vào ngày 25/9/2008 khi tàu hướng đến cảng Mombasa của Kenya.

Theo hải quân Mỹ, một khoản tiền chuộc có lẽ đã được trả vào thứ Tư và Mikhail Voitenko, phát ngôn viên của chủ tàu Vadim Alperin, sau đó cho hay, hải tặc đã “vớ được mẻ lớn”.

Sáng nay (5/2), một nhóm cướp biển đã rời tàu. Một đại diện của hải tặc sau đó nói với báo chí rằng, con tàu đã được tự do. "Chúng tôi đã phóng thích tàu MV Faina. Chỉ còn ba người trên tàu và họ trì hoãn việc thả tàu trong một giờ, nhưng hiện tại, tàu đã tự do”, một trong những thủ lĩnh hải tặc, Sugule Ali, nói.

Thông báo từ phía Tổng thống Ukraine cho hay, các thuỷ thủ trên tàu gồm 17 người Ukraine, 2 người Nga và một người Latvia đều khoẻ mạnh và an toàn. Con tàu sẽ tới Mombasa với sự bảo vệ của hải quân Mỹ.

Một số lượng lớn tàu chiến của các nước đã tới khu vực để quan sát tình hình, để đảm bảo rằng, tàu chở vũ khí không rơi vào tay quân nổi dậy Somalia.

  • Kỳ Thư (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,