221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1157985
Kyrgyzstan kiên quyết đóng cửa căn cứ quân sự Mỹ
1
Article
null
Kyrgyzstan kiên quyết đóng cửa căn cứ quân sự Mỹ
,

Kyrgyzstan tuyên bố hôm 6/2 rằng quyết định đóng cửa căn cứ hải quân của Mỹ là dứt khoát, giáng một đòn mạnh vào nỗ lực của Washington giữ lại một căn cứ hỗ trợ quan trọng cho lực lượng Mỹ đang chiến đấu ở Afghanistan.

Căn cứ Manas (Wikipedia)
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Hillary Clinton nói rằng quyết định của Kyrgyztan là đáng tiếc song sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động quân sự của Mỹ ở Afghanistan láng giềng.

Trên thực tế, Mỹ vẫn đang đàm phán với Kyrgyzstan để giữ căn cứ Manas tại nước cộng hòa này - một đồng minh truyền thống của Nga.

"Quyết định đã được đưa ra. Đại sứ quán Mỹ và Bộ Ngoại giao đang trao đổi quan điểm về việc này song không có cuộc thảo luận nào về việc giữ căn cứ Manas", phát ngôn viên Aibek Sultangaziyev của chính phủ Kyrgyzstan nói.

Lập trường của Kyrgyzstan đã đặt ra một thách thức lớn đối với Tổng thống Obama, người dự định tăng thêm binh sĩ Mỹ tại Afghanistan để hỗ trợ NATO đánh bại các chiến binh Taliban và al-Qaeda nổi dậy. Tướng David Petraeus, người giám sát các chiến dịch của Mỹ ở Trung Đông và Nam Á đã mô tả Manas "có một vai trò quan trọng trong việc triển khai những lực lượng này" và trong việc tiếp nhiên liệu cho các máy bay.

Do vậy, Mỹ vẫn hy vọng có thể giữ lại căn cứ Manas. Được hỏi liệu Washington có đưa ra bất kỳ đề xuất nào thêm về Manas hay không, Thủ tướng Kyrgyzstan Igor Chudinov nói, "Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ đề xuất nào". Ông nói thêm rằng Kyrgyzstan muốn đóng cửa căn cứ này do bất đồng với các biện pháp của Mỹ tại Afghanistan.

NATO đã bày tỏ quan ngại về khả năng Nga đứng đằng sau quyết định của Kyrgyzstan. Moscow đã kịch liệt phủ nhận mọi liên quan giữa quyết định đóng cửa Manas và khoản viện trợ hơn 2 tỷ USD mà Nga dành cho Kyrgyzstan.

Chính phủ Kyrgyzstan cần Quốc hội phê chuẩn quyết định trên song đó chỉ là một thủ tục vì Quốc hội do đảng thân Tổng thống kiểm soát. Cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra tuần tới.

Tổng thống Kurmanbek Bakiyev đã tuyên bố đóng cửa Manas hồi đầu tuần sau khi nhận được hơn  tỷ 2 USD viện trợ tài chính và tín dụng từ Nga trong các cuộc đàm phán tại Moscow.

  • Minh Sơn (theo Reuters, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,