221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1158273
LHQ ngừng cứu trợ Gaza
1
Article
null
LHQ ngừng cứu trợ Gaza
,
Cơ quan viện trợ Liên Hợp Quốc ở Gaza cho biết tổ chức này đã ngừng mọi hoạt động vận chuyển viện trợ tới Gaza, cáo buộc chính quyền Hamas tịch thu hàng trăm tấn lương thực. 
Một công nhân phủ bạt cho một xe tải chở dược phẩm tại Rafah, Gaza. (Ảnh: AFP)

Theo Cơ quan Cứu trợ và Việc làm LHQ (UNRWA), 10 xe tải mang bột mì và gạo đã bị lấy đi từ cửa khẩu Kerem Shalom ở phía Palestine. Hamas thừa nhận đã mắc phải một "sai lầm" và cam kết sẽ trả lại số hàng hóa này.

Tuy nhiên, UNRWA khẳng định sẽ ngưng các hoạt động phân phát cho đến khi có đảm bảo rằng những vụ việc tương tự không tái diễn.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nói rằng Hamas phải ngay lập tức trao trả số hàng đã tịch thu. Ông cũng kêu gọi phong trào Hồi giáo này "ngừng can thiệp vào việc cung cấp và phân phát cứu trợ nhân đạo ở Gaza".

Gaza hiện đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo sau chiến dịch kéo dài 3 tuần lễ của Israel mới đây. Một nửa dân số ở dải đất này sống phụ thuộc vào lương thực viện trợ của Liên Hợp Quốc.

Israel đã tăng cường lệnh phong tỏa đối với Gaza từ 19 tháng trước, khi Hamas giành quyền kiểm soát vùng lãnh thổ này. Việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa là một trong số các điều kiện mà Hamas đưa ra để nhất trí lệnh ngừng bắn dài hạn với Nhà nước Do Thái.

Vụ thứ hai

UNRWA cho biết, thực phẩm được nhập từ Ai Cập và chuẩn bị được nhân viên của tổ chức này tập kết tại cửa khẩu Kerem Shalom ở miền nam Gaza.

Số thực phẩm trên được chở đi bằng xe tải của Bộ Các vấn đề xã hội ở Gaza", UNRWA khẳng định trong một thông báo và tuyên bố sẽ chỉ nối lại hoạt động nếu Hamas trả lại toàn bộ số hàng và đảm bảo vụ việc không tái diễn.

Đây là vụ việc thứ hai trong vòng 3 ngày. Trước đó, hôm 3/2, 3.500 chiếc chăn và hơn 400 hộp thực phẩm đã bị thu giữ ở một trung tâm phân phát ở Gaza.

Bộ trưởng phụ trách Các vấn đề xã hội trong chính quyền Hamas, Ahmed al Kurd, đã ra lệnh "trao trả số hàng viện trợ cho UNRWA khi sự thật được làm sáng tỏ rằng đó là tài sản của tổ chức này", theo phát ngôn viên Hamas, Fawzi Barhum.

Mặc dầu LHQ không đàm phán với Hamas, cơ quan cứu trợ của họ tại Gaza vẫn có một số liên lạc với phong trào này vì các lý do thiết thực.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,