221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1158363
Kyrgyzstan đưa ra lý do đóng căn cứ không quân Mỹ
1
Article
null
Kyrgyzstan đưa ra lý do đóng căn cứ không quân Mỹ
,

Chính phủ Kyrgyzstan ngày 6/2/2009 lần đầu tiên đã đưa ra các lý do của việc đóng căn cứ không quân Mỹ tại Kyrgyzstan.

Manas là căn cứ không quân có ý nghĩa quan trọng đối với các chiến dịch ở Afghanistan là của Mỹ tại khu vực Trung Á – Trung Đông. Ảnh AP.

Theo đó, nguyên nhân là do các lý do liên quan tới vấn đề tài chính và vấn đề liên quan tới việc lính Mỹ giết nhầm dân thường Kyrgyzstan trong quá trình hoạt động tại căn cứ không quân này.

Chính phủ Kyrgystan khẳng định Mỹ trả số tiền thuê căn cứ chưa xứng với một vị trí như vậy trên đất nước mình.

Chính phủ Kyrgyzstan cũng cho biết họ rất tiếc là cho đến nay vụ việc lính Mỹ giết nhầm dân thường Kyrgyzstan vẫn chưa có câu trả lời thoả đáng từ phía Mỹ.

Bên cạnh đó, theo như lời Ngoại trưởng Kyrgyzstan Kadyrbek Sarbayev thì “Chính phủ Kyrgyzstan cảm thấy căn cứ không quân này của Mỹ đã hoàn thành sứ mệnh của mình đối với cuộc chiến tại Afghanistan”.

Nhưng dù nói gì thì Kyrgyzstan cũng “đã hoàn tất mọi thủ tục để đóng căn cứ không quân Mỹ tại Manas”, theo như lời phát biểu của Tổng thống Kurmanbek Bakiyev đưa ra hôm thứ Ba vừa rồi.

Manas là căn cứ không quân có ý nghĩa quan trọng đối với các chiến dịch ở Afghanistan là của Mỹ tại khu vực Trung Á – Trung Đông.

Tổng thống Kurmanbek Bakiyev đã thông báo về kế hoạch đóng cửa căn cứ Manas của Mỹ hôm 3/2 tại một cuộc họp báo ở thủ đô Moscow

Chính phủ Kyrgystan hôm 4/2 đã đệ trình dự luật về việc đóng cửa căn cứ Manas lên Quốc hội để cơ quan này phê chuẩn.

Quốc hội Kyrgyzstan có thể sẽ tiến hành bỏ phiếu về việc đóng cửa một căn cứ quân sự chủ chốt của Mỹ đóng tại nước này vào tuần tới.

Căn cứ này hoạt động từ tháng 12/2001, hiện có khoảng 1.000 binh sĩ đồn trú. Căn cứ Manas có ý nghĩa quan trọng chiến lược đối với Mỹ vì nó được sử dụng để hậu thuẫn cho các chiến dịch của NATO ở Afghanistan từ năm 2001 đến nay.

Trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải mà Kyrgyzstan là một nước thành viên, Nga và Trung Quốc đã nhiều lần đề nghị Kyrgyzstan đóng cửa căn cứ không quân này.

Nếu Quốc hội Kyrgystan phê chuẩn việc đóng cửa căn cứ Manas, Mỹ sẽ có 180 ngày để rút toàn bộ 1.000 binh lính ra khỏi căn cứ này.

Đại sứ quán Mỹ tại Bishkek trước đó cho biết họ chưa nhận được bất kỳ công văn chính thức nào từ phía Kyrgyzstan về kế hoạch đóng cửa căn cứ quân sự Manas và căn cứ này hiện vẫn đang hoạt động bình thường.

Phương Tây tin rằng Kremlin đứng đằng sau quyết định trên của chính phủ Kyrgyzstan mặc dù Nga đã phủ nhận. 

  • Nhật Vy (Theo  CNN, Reuters, CNBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,