221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1159507
Tổng thống Iran: Tehran sẵn sàng đàm phán với Mỹ
1
Article
null
Tổng thống Iran: Tehran sẵn sàng đàm phán với Mỹ
,

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm nay (10/2) tuyên bố, thế giới “đang bước vào kỷ nguyên của đối thoại” và nước ông sẵn sàng đàm phán với Mỹ trên cơ sở cùng tôn trọng lẫn nhau.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (Ảnh AFP)
Một ngày trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho hay, chính quyền của ông đang tìm kiếm các cơ hội tiếp cận Iran và cam kết sẽ xem xét lại quan hệ giữa hai nước.

"Iran sẵn sàng đàm phán nhưng là trong không khí thẳng thắn và cùng tôn trọng”, ông Ahmadinejad nói với hàng trăm nghìn người Iran trong một buổi lễ kỷ niệm 30 năm Cách mạng Hồi giáo Iran chiến thắng.

Lãnh đạo Iran nhấn mạnh, khủng bố, loại trừ vũ khí hạt nhân, tái cơ cấu Hội đồng Bảo an LHQ và đấu tranh chống buôn lậu ma tuý có thể là những chủ đề mà hai bên nói tới.

"Nếu bạn thực sự muốn chống khủng bố, hãy đến và hợp tác với Iran, nếu bạn muốn đương đầu với vũ khí hạt nhân, bạn cần đứng cạnh Iran vì chúng tôi có thể giới thiệu con đường đi đúng đắn cho bạn”, Tổng thống Iran nói.

Theo ông Ahmadinejad, thế giới đang ở “bước ngoặt” vì sức mạnh quân sự đã minh chứng không hề thành công – tiêu biểu là cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và Afghanistan. “Giờ đây,thế giới đang tiến vào kỷ nguyên của đối thoại và hiểu biết”, ông khẳng định.

“Chính phủ mới của Mỹ đã tuyên bố muốn mang đến những thay đổi và đi theo con đường đối thoại. Rõ ràng là, Iran đón chào những thay đổi thực sự”, ông Ahmadinejad phát biểu trước đám đông ở Quảng trường Tự do tại Tehran.

Quan hệ giữa Iran và Mỹ gặp nhiều trắc trở trong gần ba thập niên trước sau cuộc cách mạng ở Iran năm 1979. Đặc biệt sau vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 tại Mỹ, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush đã tuyên bố Iran là một trong những quốc gia thuộc “trục tội ác”.

Mỹ cho rằng Iran cố gắng theo đuổi vũ khí hạt nhân nhưng Iran đã bác bỏ và khẳng định, họ chỉ phát triển chương trình hạt nhân vì mục đích hoà bình.

Hôm qua, Tổng thống Mỹ Obama cho hay, đội ngũ an ninh quốc gia của ông đang xem xét lại chính sách hiện tại với Iran và “nhìn vào các phương diện chúng tôi có thể xây dựng đối thoại”.

Sau khi Obama thắng cử ngày 4/11, ông Ahmadinejad đã gửi tới thông điệp chúc mừng – đây là lần đầu tiên, một lãnh đạo Iran có động thái như vậy với một tân tổng thống Mỹ kể từ khi hai nước cắt đứt quan hệ.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,