221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1161056
Venezuela trục xuất thành viên Nghị viện châu Âu
1
Article
null
Venezuela trục xuất thành viên Nghị viện châu Âu
,
Venezuela vừa tiến hành trục xuất một thành viên Nghị viện châu Âu của Tây Ban Nha sau khi có báo cáo rằng quan chức này đã gọi Tổng thống Hugo Chavez là một kẻ độc tài.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (giữa) bắt tay những người ủng hộ trong một cuộc mít tinh tại khu dân cư Catia ở thủ đô Caracas hôm 13/2. (Ảnh AP)

Chính khách Tây Ban Nha Luis Herrero cũng đã chỉ trích nhà chức trách Venezuela về quyết định kéo dài thời gian mở cửa các trạm bỏ phiếu thêm 2 giờ đồng hồ nữa so với thông lệ trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp sẽ diễn ra vào chủ nhật (15/2).

Theo kế hoạch, cuộc trưng cầu dân ý sắp diễn ra ở Venezuela nhằm tìm kiếm sự ủng của công chúng đối với các cải cách hiến pháp mà Tổng thống Chavez đã theo đuổi kể từ năm 2007. Một trong những nội dung của đề án cải cách là dỡ bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với tổng thống và các quan chức chính quyền, đồng nghĩa với việc ông Chavez sẽ được phép tái tranh cử ghế lãnh đạo đất nước.

Ông Chavez đã kỉ niệm 10 năm cầm quyền hồi đầu tháng 2. Theo Tổng thống Venezuela đương nhiệm, một thập kỉ cầm quyền vừa qua của ông có thể được tổng kết bằng 3 từ "cách mạng, độc lập và chủ nghĩa xã hội".

Phe đối lập ở Venezuela đã mời ông Herrero - đại diện đảng bảo thủ Nhân dân kiêm thành viên Nghị viện châu Âu của Tây Ban Nha, tới giám sát cuộc trưng cầu dân ý hôm chủ nhật.

Tuy nhiên, Tibisay Lucena - Chủ tịch Uỷ ban bầu cử quốc gia Venezuela cho biết ông Herrero cần phải rời khỏi nước này vì đã có những phát biểu xúc phạm về quyết định kéo dài thời gian bỏ phiếu của nhà chức trách địa phương.

Ông Lucena cũng cáo buộc chính khách Tây Ban Nha đã phá vỡ bầu không khí "hoà bình và hoà hợp" của chiến dịch vận động cho cuộc trưng cầu dân ý sắp diễn ra.

Các quan chức Venezuela thông báo, ông Herrero đã buộc phải lên một chuyến bay thương mại rời nước này tới Brazil cuối ngày 13/2.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>