221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1161546
Kinh tế Nhật sụt giảm nhanh nhất trong 35 năm
1
Article
null
Kinh tế Nhật sụt giảm nhanh nhất trong 35 năm
,

Kinh tế Nhật Bản trong quý 4/2008 đã tụt dốc nhanh nhất trong 35 năm trở lại đây, do nhu cầu toàn cầu tiếp tục giảm đã tác động mạnh tới nền kinh tế lớn thế hai thế giới.

GDP của Nhật giảm ở mức cao nhất kể từ năm 1974. (Ảnh: Bloomberg)

Chính phủ Nhật hôm 16/2 cho biết, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đã giảm 12,7% trong quý từ tháng 10-12/2008. Đây là bước sụt giảm kỷ lục ở Nhật kể từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1974, vượt xa tỉ lệ tụt dốc của Mỹ (3,8%) và 1,2% của khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Như vậy, nước này đã trải qua sự tụt dốc trong ba quý liên tiếp. So với quý 3, GDP giảm 3,3%.

Sự suy giảm ở Nhật đã ảnh hưởng đến các nền kinh tế xuất khẩu của châu Á trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu và dự báo về khả năng cắt giảm việc làm, sản lượng cũng như lợi nhuận trong những tháng tới.

Bộ trưởng Kinh tế Kaoru Yosano cảnh báo, Nhật đang đối mặt “với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong kỷ nguyên hậu chiến”.

Trong giai đoạn 2003-2007, GDP của Nhật tăng trưởng trung bình 2,1%/năm, nhưng sự tăng trưởng này phần lớn tập trung vào công nghiệp sắt thép, ôtô và hoá chất.

Xuất khẩu của Nhật giảm ở mức kỷ lục 13,9% trong quý 4, do nhu cầu toàn cầu về ôtô và máy móc xuống dốc không phanh. Thậm chí, nhu cầu tại các thị trường mới nổi - vốn được coi là phần bù đắp cho tình hình ảm đạm tại Bắc Mỹ và châu Âu – cũng bắt đầu giảm mạnh trong thời gian này.

Việc đồng Yên tăng giá cũng ảnh hưởng tới các nhà xuất khẩu lớn của Nhật trong đó có Toyota Motor Corp. và Sony Corp.

Tập đoàn điện tử Pioneer Corp. tuần trước tuyên bố sẽ cắt giảm 10.000 lao động. Sony Corp. lên kế hoạch giảm 8.000 nhân công, trong khi Nissan Motor và NEC, mỗi hãng sẽ sa thải 20.000 người.

Nhật Bản đã rơi vào suy thoái trong quý 3 sau khi GDP sụt giảm hai quý liên tiếp.

Trong dự báo mới nhất, Quỹ Tiền tệ quốc tế cho hay, kinh tế Nhật sẽ giảm 2,6% trong năm nay, nghĩa là vượt xa tỉ lệ giảm 2% dự báo cho các nền kinh tế phát triển.

  • Kỳ Thư (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,