221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1162814
Thêm một vụ lừa đảo tài chính chấn động nước Mỹ
1
Article
null
Thêm một vụ lừa đảo tài chính chấn động nước Mỹ
,

Nhà tỷ phú Allen Stanford ở Texas, Mỹ, đã bị buộc tội gian lận đầu tư 8 tỷ USD, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) cho biết hôm 17/2.

Tạp chí Forbes đã xếp Allen là người giàu thứ 605 trên thế giới, với tài sản 2,2 tỷ USD (AP)
Theo SEC, nhà tài phiệt trên đã dàn dựng "một kế hoạch đầu tư mang tính lừa đảo, trị giá nhiều tỷ đôla. Sự lừa đảo đó dựa trên những lời hứa giả dối và các dữ liệu thêu dệt về lãi suất".

Những lời buộc tội chống Allen, ba công ty của ông ta và hai giám đốc của những công ty này được đưa ra sau khi 40 cảnh sát liên bang Mỹ lục soát các văn phòng của Tập đoàn Tài chính Stanford ở Texas. Thẩm phán đã phong tỏa tài sản của Allen và các bị cáo khác cũng như tài sản của Tập đoàn Tài chính Stanford, Ngân hàng quốc tế Stanford (SIB) và Công ty Quản lý vốn Stanford.

SEC cho biết Ngân hàng Quốc tế Stanford - ngân hàng lớn nhất ở Caribbean - đã bán gần 8 tỷ USD chứng chỉ tiền gửi cho các nhà đầu tư, hứa hẹn những mức lãi suất cao không có thực. Ngân hàng này do bạn bè và gia đình của Allen điều hành.

"Chúng tôi đang thông báo về một vụ gian lận chấn động toàn thế giới", Rose Romero thuộc SEC nói. SIB có 30.000 khách hàng tại 131 quốc gia trên thế giới.

SEC đã bắt đầu điều tra Tập đoàn Stanford từ năm 2008 và đã đẩy mạnh công việc này sau khi nhà tài phiệt Mỹ là Bernad Madoff bị bắt hồi tháng 12/2008 do gian lận đầu tư 50 tỷ USD.

Sau vụ bê bối Madoff, SIB đã lừa phỉnh các nhà đầu tư rằng ngân hàng này không dính líu tới vụ bê bối Madoff. Tuy nhiên, rõ ràng là SIB đã mất khoảng 400.000 USD do đầu tư vào các quỹ của Madoff.

Tập đoàn Stanford có giá trị tài sản lên tới 40 tỷ USD. Tạp chí Forbes đã xếp Allen là người giàu thứ 605 trên thế giới, với tài sản 2,2 tỷ USD.

Hiện Tập đoàn Tài chính Stanford vẫn hoạt động song nằm dưới sự quản lý của một người do Tòa án chỉ định nhằm bảo vệ các nạn nhân của vụ gian lận này.

  • Minh Sơn (theo BBC, IHT, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,