221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1163456
Israel quyết không ngừng bắn vô điều kiện
1
Article
null
Israel quyết không ngừng bắn vô điều kiện
,

Các bộ trưởng nội các hàng đầu Israel hôm nay (18/2) ấn định một loạt điều kiện cứng rắn cho việc chấp nhận đề xuất ngừng bắn của Hamas và tuyên bố sẽ không có thoả thuận nào với nhóm này chừng nào người lính Israel bị bắt cóc chưa được thả. 

Gilad Schalit - nhân vật chính trong cuộc thương thuyết ngừng bắn giữa Israel - Hamas (Ảnh KSTA.DE)
Quyết định của 11 thành viên thuộc Nội các An ninh Israel làm hỏng những nỗ lực của Ai Cập trong việc "môi giới" một thoả thuận ngừng bắn dài hạn sau khi Israel mở cuộc tấn công vào Dải Gaza, khu vực do Hamas kiểm soát, hồi tháng trước. Israel dự định phái một phái viên cấp cao tới Cairo trong vài ngày tới.

Hiện, phía Ai Cập hoặc Hamas chưa có phản ứng gì về tuyên bố của Israel.

Thủ tướng Israel Ehud Olmert hôm nay cũng tổ chức một cuộc họp để thảo luận về thoả thuận mới nổi. Israel yêu cầu Hamas phải chấm dứt các vụ tấn công bằng rocket và ngừng vận chuyển lậu vũ khí, trả tự do cho binh sĩ người Israel tên là Gilad Schalit - bị bắt trong một cuộc đột kích xuyên biên giới hồi tháng 6/2006.

Trong khi đó, Hamas muốn Israel phải chấm dứt phong toả kinh tế đối với Gaza, gồm cả việc mở các cửa khẩu biên giới. Hamas tuyên bố, vấn đề người lính Israel bị bắt nên giải quyết riêng rẽ đồng thời yêu cầu trả tự do cho hàng trăm tù nhân Palestine, gồm hàng chục người bị kết tội sát nhân, hiện bị Israel giam giữ.

Trong quyết định mới đưa ra, các bộ trưởng Israel khẳng định, sẽ không có thoả thuận nào về biên giới chừng nào Schalit chưa về nhà an toàn. "Tôi không nghĩ rằng chúng ta cần mở các cửa khẩu khi vấn đề Gilad Schalit chưa được giải quyết", Thủ tướng Olmert tuyên bố.

"Ba năm đã trôi qua và chúng tôi cho rằng chúng tôi không thể đi tới một thoả thuận nào với Hamas hoặc Ai Cập nếu không giải quyết vấn đề Gilad Schalit", bộ trưởng nội các Meir Sheetrit, một trong những người dự họp cho biết.

Phát ngôn viên chính phủ Israel Mark Regev tuyên bố, Israel sẽ tiếp tục cho phép chuyển thực phẩm và đồ nhân đạo có giới hạn vào Gaza trong khi chờ hai bên đạt thoả thuận. Ngoài ra, các bộ trưởng cũng đã phê chuẩn một số lượng tù nhân Palestine sẽ được thả để đổi lấy Schalit.

Thủ tướng Olmert đã rất tích cực nhằm đi tới thoả thuận với Hamas trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ trong vài tuần tới. Tuy nhiên, quyết định hôm nay cho thấy các cuộc thương thuyết sẽ phải kéo dài thêm nữa.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,