221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1163870
Nga, Grudia nhất trí tránh xung đột mới
1
Article
null
Nga, Grudia nhất trí tránh xung đột mới
,

Nga và Grudia đã thống nhất về một cơ chế nhằm ngăn chặn bất cứ một va chạm nào quanh vùng ly khai Nam Ossetia trở thành một cuộc xung đột toàn diện, các nhà hoà giải quốc tế cho biết hôm 18/2.

Xe của LHQ đi qua cửa khẩu Abkhazia và Grudia có lính Nga đứng gác.(Ảnh AFP)

Giới hoà giải đã hoan nghênh thoả thuận trên và coi nó là bước tiến quan trọng trong những nỗ lực giảm căng thẳng ở khu vực, nơi chứng kiến một cuộc chiến ngắn nhưng gây ra tàn phá lớn giữa hai nước hồi tháng 8 năm ngoái. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cảnh báo, thoả thuận vẫn cần phải được thử thách thực địa.

"Chúng tôi nghĩ rằng đó là một bước quan trọng với an ninh và ổn định", ông Pierre Morel - đại diện đặc biệt của EU về vấn đề này phát biểu tại một cuộc họp báo. Trong khi đó, nhà hoà giải của LHQ Johan Verbeke lại ca ngợi đó là một thoả thuận có ý nghĩa đầu tiên.

Tuy nhiên, trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Fried lại tỏ ra thận trọng khi nói, những tiến bộ ở vòng 4 của cuộc hội đàm có trung gian giữa Nga và Grudia ở Geneva kể từ tháng 10/2008 là "tích cực và thiết thực".

"Việc thực thi thoả thuận còn phụ thuộc vào thiện chí trên thực địa ở cả hai phía", ông Daniel Fried phát biểu trong một buổi họp báo. Mỹ, quốc gia luôn coi Grudia là đồng minh ở vùng Caucasus, đã dự cuộc họp với tư cách là nước quan tâm.

Trong một thông báo chính thức, 3 nhà hoà giải gồm cả một đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết, cuộc hội đàm đã tạo được nhất trí về những đề xuất đối với cơ chế cùng ngăn chặn và đáp lại những xô xát có thể bùng phát. Cơ chế này cho phép tiến hành các cuộc tiếp xúc thường xuyên giữa các bên chịu trách nhiệm về an ninh và trật tự công cộng trong những khu vực căng thẳng với các tổ chức quốc tế liên quan.

Những từ ngữ cẩn trọng trên đề cập tới cả lực lượng Nga và Grudia cũng như cảnh sát và các lực lượng khác ở Nam Ossetia, Abkhazia (một vùng ly khai khác). Nam Ossetia và Abkhazia đều tuyên bố độc lập và được Nga công nhận nhưng Grudia vẫn coi 2 vùng này trực thuộc Grudia.

Mục đích thành lập cơ chế mà chi tiết của nó không được công bố, là nhằm đảm bảo về một phản ứng hợp thời và tương xứng với tình hình an ninh, gồm cả các vụ va chạm và điều tra.

Lực lượng an ninh của các bên sẽ gặp nhau vào tuần tới và nếu cần thiết hơn, cuộc hội đàm đầu tiên sẽ được tiến hành sớm, thông báo của các nhà hoà giải cho hay.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, AFP)

     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>