221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1164158
Kyrgyztan đóng cửa căn cứ quân sự Mỹ
1
Article
null
Kyrgyztan đóng cửa căn cứ quân sự Mỹ
,
Quốc hội Kyrgyzstan, hôm nay (19/2), đã bỏ phiếu nhất trí đóng cửa một căn cứ không quân đóng vai trò then chốt đối với chiến dịch quân sự của Mỹ ở Afghanistan.

Lính Mỹ lên máy bay sang Afghanistan từ căn cứ Manas. (Ảnh: Reuters)

Với tỷ lệ phiếu 78/1, các đại biểu đã nhất trí huỷ bỏ hợp đồng cho thuê căn cứ Manas. Việc đóng cửa cơ sở này có thể sẽ làm tổn hại đến các nỗ lực của Tổng thống Barack Obama trong chiến lược tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Afghanistan.

TIN LIÊN QUAN
Đầu tháng 2 này, Tổng thống Kyrgyzstan, ông Kurmanbek Bakiyev, đã đề nghị đóng cửa căn cứ sau khi Nga thông báo gói viện trợ và cho vay trị giá 2,1 tỷ USD cho Bishkek.
 

Nếu ông Kurmanbek Bakiyev ký vào dự luật và chính phủ ban hành một thông cáo thu hồi đất, Mỹ sẽ có 180 ngày để sơ tán khỏi căn cứ này.

Manas là điểm trung chuyển cho 15.000 binh sĩ và 500 tấn hàng mỗi tháng vào và ra khỏi Afghanistan. Đây cũng là một căn cứ cho các máy bay tiếp nhiên liệu quân sự.
Mới đây, Chính phủ Kyrgyzstan đã đưa ra các lý do của việc đóng căn cứ Manas, liên quan tới các vấn đề tài chính và việc lính Mỹ giết nhầm dân thường Kyrgyzstan trong quá trình hoạt động tại đây.
 
Kyrgyzstan khẳng định, số tiền Mỹ thuê căn cứ chưa xứng với một vị trí như vậy. Trong khi đó, các nhà chức trách ở Bishkek khẳng định họ chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía Washington về vụ giết nhầm.
 
Ngoài ra,
theo lời Ngoại trưởng Kyrgyzstan Kadyrbek Sarbayev, nước này cảm thấy căn cứ Manas đã hoàn thành sứ mệnh của mình đối với cuộc chiến tại Afghanistan.

Trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải mà Kyrgyzstan là một nước thành viên, Nga và Trung Quốc đã nhiều lần đề nghị Kyrgyzstan đóng cửa căn cứ không quân này.

 

  • Thanh Hảo (Theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,