221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1165030
Kyrgyztan yêu cầu Mỹ rời căn cứ Manas
1
Article
null
Kyrgyztan yêu cầu Mỹ rời căn cứ Manas
,

Hôm nay (20/2), Kyrgyzstan đã ra lệnh cho quân đội Mỹ phải rời khỏi căn cứ Manas trong vòng 6 tháng - động thái gây trở ngại cho các kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Afghanistan.

Máy bay Mỹ ở Manas (AP)
Tuy nhiên, một quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ nói rằng nước Uzbekistan láng giềng đã cho phép Mỹ sử dụng lãnh thổ để trung chuyển hàng hóa thiết yếu sang Afghanistan - một chiến thắng nhỏ trong việc tìm kiếm các tuyến đường vận chuyển thay thế.

Mỹ đã có quan hệ không mấy hữu nghị với Uzbekistan. Tức giận trước việc phương Tây chỉ trích hành động trấn áp một cuộc nổi dậy ở miền Đông, chính phủ nước này đã trục xuất quân đội Mỹ khỏi một căn cứ không quân gần biên giới Afghanistan trong năm 2005, khiến Manas ở Kyrgyzstan là căn cứ quân sự duy nhất của Mỹ ở Trung Á.

TIN LIÊN QUAN
Trong những tháng gần đây, các chiến binh đã tăng cường tấn công vào các đoàn xe chở khí tài cũng như nhu yếu phẩm đi qua Pakistan. Tình hình này đã buộc các quan chức Mỹ tìm kiếm những tuyến đường thay thế đi qua Trung Á tới Afghanistan.

Việc Kyrgyzstan đóng cửa Manas - điểm trung chuyển đối với 15.000 binh sĩ và 500 tấn hàng hóa mỗi tháng tới Afghanistan - đã khiến Mỹ ngạc nhiên và làm cho việc tìm kiếm khẩn cấp hơn. Các quan chức Mỹ đã nói rằng họ vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán về tương lai của Manas và sẽ xem xét trả thêm tiền thuê.

Khi tuyên bố đóng cửa Manas, Tổng thống Kyrgyztan đã phàn nàn rằng Mỹ không trả đủ tiền thuê. Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi Nga hứa viện trợ và cho Kyrgyzstan vay 2,5 tỷ USD. Các quan chức Mỹ nghi ngờ Nga đứng đằng sau quyết định trên do lo ngại sự hiện diện của Mỹ ở Trung Á.

Mặc dù vậy, Washington đã được Nga cho phép vận chuyển hàng hóa không phải là vũ khí qua Nga. Kazakhstan, quốc gia lớn nhất Trung Á, cũng đã nhất trí giúp Mỹ.

  • Minh Sơn (theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,