221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1165198
Mỹ vẫn muốn hợp tác với Kyrgyzstan về căn cứ Manas
1
Article
null
Mỹ vẫn muốn hợp tác với Kyrgyzstan về căn cứ Manas
,
Mỹ vừa thông báo đã chấp nhận sự phê chuẩn chính thức việc đóng cửa căn cứ không quân mà nước này thuê ở Kyrgyzstan song vẫn muốn thảo luận vấn đề với Bishkek.

Căn cứ Manas là một trung tâm hậu cần then chốt của các chiến dịch quân sự do Mỹ đứng đầu ở Afghanistan. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi đã nhận được thông báo chính thức", trích lời phó phát ngôn viên Gordon Duguid của Bộ Ngoại giao Mỹ sau khi Tổng thống Kurmanbek Bakiyev ký một điều luật uỷ thác việc đóng cửa căn cứ Manas.

TIN LIÊN QUAN
 
"Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp xúc với chính phủ nước Cộng hòa Kyrgyzstan và căn cứ Manas sẽ tiếp tục mở cử theo thỏa thuận hiện hành để hỗ trợ các nỗ lực của liên minh ở Afghanistan", ông Duguid nói thêm. "Chúng tôi cũng đã đề nghị chính phủ Kyrgyzstan tiếp tục hợp tác về căn cứ này".

Hàng tháng,
khoảng 15.000 người và 500 tấn hàng hóa được chuyển ra và vào Manas, căn cứ duy nhất của Mỹ ở Trung Á và là một trung tâm hậu cần then chốt của các chiến dịch quân sự do Mỹ đứng đầu ở Afghanistan.

Barack Obama, mới đây, đã có quyết định đầu tiên của ông trên cương vị Tổng thống Mỹ về triển khai lính chiến, huy động thêm 17.000 quân nữa tới Afghanistan trong vài tháng tới.

Kế hoạch triển khai này, sẽ bắt đầu từ tháng 5 và tăng quân số Mỹ ở Afghanistan lên khoảng 50.000 quân vào giữa mùa hè, đã đặt chính quyền Washington trước một câu hỏi khó: Làm thế nào để đáp ứng các nhu cầu tiếp tế cho quân đội sau khi căn cứ Manas bị đóng cửa?.

Quyết định mà Bishkek đưa ra không phải là "một hành động bất ngờ", theo phát ngôn viên Duguid. Ông này cho biết thêm rằng "chúng tôi có một số lựa chọn thay thế và vào lúc này chúng tôi đang xem xét lại các kế hoạch có thể".

Các thông tin cho biết, chính quyền của Tổng thống Obama đang xem xét phục hồi sự hợp tác quân sự với Uzbekistan bằng cách thuê lại sân bay Khanabad của nước này làm căn cứ không quân.

Sau khi nhận được thông báo chính thức về việc đóng cửa Manas, Mỹ sẽ có 180 ngày để rút toàn bộ 1.000 quân
ra khỏi căn cứ này.

  • Thanh Hảo (Theo THX, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,