221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1166210
Hillary Clinton đối thoại trực tuyến về khí hậu ở Bắc Kinh
1
Article
null
Hillary Clinton đối thoại trực tuyến về khí hậu ở Bắc Kinh
,
Ở thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, hôm 22/2, đã tiếp cận cộng đồng Internet lớn nhất thế giới để thúc đẩy chương trình nghị sự của bà về ngăn chặn tình trạng thay đổi khí hậu. 

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Bắc Kinh ngày 21/2. (Ảnh: THX)

Đối với Clinton, đạt được các mục tiêu về năng lượng sạch và giảm khí thải nhà kính cũng là một lựa chọn riêng của mỗi cá nhân, trong đó có các thành viên trong chính gia đình bà.

"Chúng tôi cố gắng thay đổi thái độ tinh thần. Hãy tắt các thiết bị điện, hãy tắt các bóng điện. Người cha đã qua đời của tôi từng sống với lòng tin rằng bạn không nên lãng phí những thứ như điện. Chúng ta sẽ tắt lò sưởi vào ban đêm. Chúng ta sẽ tắt hết các bóng điện mỗi khi rời phòng", Ngoại trưởng Clinton, 61 tuổi, nói với Qi Ye, Giám đốc Viện Chính sách Công thuộc Đại học Thanh Hoa, người đã chủ trì một cuộc đối thoại trực tuyến do báo Tân Hoa Xã tổ chức tại Đại sứ quán Mỹ.

TIN LIÊN QUAN
 
Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ xác định ngăn chặn hiện tượng ấm nóng toàn cầu là một trong những ưu tiên hàng đầu của bà trong chuyến thăm kéo dài 40 giờ tới Bắc Kinh.

Ngoài việc thăm một nhà máy nhiệt điện cùng với Todd Stern, đặc phái viên Mỹ về thay đổi khí hậu, Ngoại trưởng Clinton còn tới một nhà thờ và gặp gỡ một nhóm phụ nữ.

Trong khi thăm nhà máy nhiệt điện hôm 21/2, Clinton đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ Trung - Mỹ trong giải quyết tình trạng ấm nóng toàn cầu và bày tỏ hy vọng rằng Trung Quốc sẽ không "mắc phải sai lầm tương tự" như Mỹ khi trả giá về môi trường cho sự tăng trưởng.

Đây là một thông điệp mà bà nói đi nói lại trong cuộc giao lưu trực tuyến hôm 22/2.

"Tôi thừa nhận chúng ta đã nhận thức hơi ít. Và tôi nghĩ hầu hết người Mỹ đã như vậy. Và chúng tôi không để ý. Chúng tôi có quá nhiều thiết bị điện cắm vào tường, tiêu hao điện mọi lúc. Và chúng tôi bước ra khỏi phòng vẫn để mặc mọi bóng điện sáng choang. Các tòa nhà lớn của chúng tôi đã thắp sáng suốt đêm. Chúng tôi lãng phí rất nhiều năng lượng, chúng tôi lãng phí rất nhiều tiền của", bà Clinton nói. 

"Chúng tôi không muốn các bạn mắc phải sai lầm giống như chúng tôi. Vì vậy, thay vì xây dựng thêm nhiều nhà máy điện chạy bằng than, có thể hiệu quả hơn nhưng vẫn có nhiều lượng khí phát thải, tại sao chúng ta không hợp tác cùng nhau để các bạn có thể đáp ứng được nhu cầu về năng lượng mà không phát thải nhiều khí nhà kính vào khí quyển", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Khi được Giám đốc Qi yêu cầu nói chi tiết về sự hợp tác môi trường mà Trung Quốc và Mỹ vừa đạt được, bà Clinton nói rằng hai nước sẽ bước vào một "cuộc đối thoại kinh tế và chiến lược" tập trung vào năng lượng sạch và thay đổi khí hậu.

"Chúng tôi mong muốn tạo ra một chuỗi hành động và mối quan hệ đối tác giữa hai nước. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều cơ hội cho quan hệ đối tác giữa các công ty của Mỹ và các công ty Trung Quốc nhằm sản xuất năng lượng sạch  hơn".

Bà cũng trích dẫn những bước tiến mới nhất của chính quyền Tổng thống Barack Obama nhằm giúp cho nỗ lực chung trong giải quyết vấn đề thay đổi khí hậu.

  • Thanh Hảo (Theo THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,