221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1166822
Nhiều lính gìn giữ hòa bình quốc tế bị giết tại Somalia
1
Article
null
Nhiều lính gìn giữ hòa bình quốc tế bị giết tại Somalia
,

Lực lượng Hồi giáo nổi dậy tại Somalia đã mở một cuộc tấn công đâm máu vào lực lượng quốc tế tại thủ đô Mogadishu hôm 22/2. Ít nhất 11 lính gìn giữ hoà bình đã bỏ mạng trong cuộc tấn công bất ngờ này.

Lực lượng nổi dậy tại Somalia đã tấn công lực lượng giữ gìn hoà bình quốc tế bằng bom xe. (Ảnh AFP)


Lực lượng gìn giữ hoà bình thuộc Liên đoàn châu Phi cho biết doanh trại của nhóm binh sỹ từ Burundi đã bị trúng đạn cối. Tuy nhiên, lực lượng Hồi giáo nổi dậy cho hay vụ tấn công do người đánh bom xe liều chết tiến hành.

“Những vụ tấn công diễn ra ngày hôm nay là chưa từng có khiến 11 binh sỹ Burundi thiệt mạng trong khi 15 binh sỹ khác vẫn trong tình trạng nguy kịch,” theo lời của Liên đoàn châu Phi.

Lực lượng Shabab, một trong những nhóm vũ trang Hồi giáo đang đấu tranh giành quyền kiểm soát Somalia, đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công trên.

Somalia chìm trong xung đột suốt 18 năm qua, và các nhóm phiến quân Hồi giáo đang chống lại chính quyền trung ương yếu kém trong hơn 2 năm qua. Hơn 16.000 thường dân đã bị giết hại kể từ đầu năm 2007 và 1 triệu người mất nhà cửa.

Trong khi một số nhóm Hồi giáo gần đây đã cam kết sẽ ủng hộ Chính phủ mới do Tổng thống Sheik Sharif Sheik Ahmed theo đường lối Hồi giáo ôn hòa lãnh đạo thì nhóm theo đường lối cứng rắn Shabab thề sẽ tiếp tục chiến đấu và muốn lực lượng gìn giữ hòa bình phải rời khỏi nơi đây.

Tân Bộ trưởng Nội vụ của Somalia, Omarr Hashi Aden, cho biết Chính phủ muốn 3.500 binh sỹ gìn giữ hòa bình ở lại và sẽ “nhanh chóng đáp trả vụ tấn công tàn khốc này.”

Theo các nhân chứng, một chiếc xe lao thẳng vào cổng của khu nhà và tiếp sau là một tiếng nổ động trời.

Người đại diện của lực lượng Shabab, Sheik Muktar Robow Mansoor, cho biết một thành viên lực lượng này mặc một chiếc áo chứa đầy chất nổ đã hoàn thành nhiệm vụ của mình trong việc tiếp cận doanh trại lực lượng gìn giữ hòa bình trong khi thành viên khác ngồi trên xe đã kích hoạt chất nổ ở bên ngoài.

Nhưng thiếu tá Barigye Ba-Hoku, phát ngôn viên của lực lượng Liên đoàn châu Phi tại Mogadishu, đã phủ nhận vụ tấn công liều chết.

Liên đoàn châu Phi cho biết binh sỹ của lực lượng này liên tục bị pháo cối kể từ thứ 3 vừa qua.

  • Nhật Vy (Theo New York Times, Time Online, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,