221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1168792
Không dễ đóng cửa nhà tù Guantanamo
1
Article
null
Không dễ đóng cửa nhà tù Guantanamo
,

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder đã đến thăm căn cứ hải quân nước này ở vịnh Guantanamo hôm 23/2. Trong cuộc họp báo ngày 25/2, ông nói nhà tù Guantanamo vẫn hoạt động tốt và ý định đóng cửa nó vào đầu năm 2010 không phải là một việc dễ thực hiện.

 

 

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder. (Ảnh: News)

 

“Đóng cửa nhà tù Guantanamo không phải là việc dễ thực hiện. Chúng ta sẽ phải làm cách nào đó để đảm bảo rằng mọi tù nhân đều được đối xử công bằng và người Mỹ được an toàn”, ông nói.

 

Tổng thống Barack Obama đã chọn Holder là người đứng đầu, đại diện cho chính phủ đứng ra xem xét, giải quyết các vấn đề liên quan để đóng cửa nhà tù này trong vòng một năm.

 

“Hầu hết thời gian trong năm 2009 được dành cho việc xem xét hồ sơ của 245 tù nhân”, Bộ trưởng Tư pháp cho biết.

 

Thượng nghị sĩ James Inhofe bang Oklahoma, người đang cố gắng bảo vệ ý kiến không nên đóng cửa nhà tù Guantanamo, quả quyết: “Tôi tin rằng, trong thời gian tới, chính quyền Obama sẽ nhận ra chúng ta cần Gitmo và phải để cho nó hoạt động”.

 

Ông Holder tiết lộ, chuyến thăm của ông đến Guantanamo lần này là để thu thập thông tin. Ông đã gặp mặt các quan chức quân đội ở đây và đi xem xét xung quanh nhà tù.

 

“Tôi không thấy bất kỳ một sự ngược đãi nào của các quan chức và người bảo vệ ở đây đối với những người tù. Ngược lại, những gì tôi thấy là các nhân viên làm việc rất tận tụy và rất tốt. Tuy nhiên, những điều đó không thể thay đổi được mục đích của chính phủ - phải đóng cửa nhà tù Guantanamo vào tháng 01/2010”.

 

“Các luật sư sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ của những kẻ tình nghi, để quyết định phải đưa ai đến Mỹ để xét xử, ai được gửi sang nước ngoài hoặc xử lý bằng những hình thức khác”, ông nói.

  • Nhật Anh (Theo Huffingtonpost)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;